Nam An Thái Phi Truyền Kỳ

Quyển 1 – Chương 5

/158


☆Chương 5: Vào Vương phủ, chăm chỉ làm việc



Chu Tử ở lại nhà Lưu lão bà.

Nàng cùng Mã Kim Phượng, Doãn Tiểu Hà còn có Lý Hàm Hương ở cùng một chỗ. Bốn người bình thường trừ ngủ chính là giúp Lưu lão bà làm việc nhà, như nấu cơm giặt giũ quét sân linh tinh.

Chu Tử ở nhà làm việc đã quen, cũng không biết mệt, chính là cao hứng vì thức ăn ở nhà Lưu lão bà có thịt, ăn thật rất ngon. Nàng đang tuổi ăn tuổi lớn, lượng cơm ăn rất nhiều, ở nhà Lưu lão bà nửa tháng, vóc dáng của nàng lại cao thêm một centimet.

Trong bốn người các nàng, Chu Tử tuổi không tính là lớn nhất, nhưng vóc dáng là cao nhất, chân lại dài, ưỡn ngực hóp bụng nhìn qua có một loại cảm giác như hạc trong bầy gà, bộ dáng căn bản không giống như là mười hai tuổi.

Trước kia Chu lão thái thật sự đã nhờ người qua nhà Chương lão Tam gia làm mai, bị vợ của Chương lão Tam dùng lời nói nhẹ nhàng từ chối khéo.

Chu lão thái nghe Chu Tử khuyến khích xong, biết rõ là không thích hợp, nhưng là bị lợi ích tiền bạc làm mê muội tâm can, nhịn không được mà tự thân xuất mã, lại chạy một chuyến đến nhà Chương lão Tam, lần này còn hạ thấp tiêu chuẩn, vì mục tiêu để cho Chu Tứ Mỹ lên làm thiếp của Chương Kỳ.

Ai ngờ vợ Chương lão Tam nổi giận ngay tại chỗ, thét ra lệnh gã sai vặt đuổi cổ Chu lão thái ra ngoài, miệng còn lớn tiếng quát mắng: “Mụ chủ chứa không biết xấu hổ! Còn muốn để tiểu điếm oa (*) của nhà bà đến hại Chương Kỳ nhà ta, thiếp cái rắm, nhà ta chướng mắt…”

(* điếm oa: chỉ đứa nhỏ nhất trong nhà, hàm ý vũ nhục)

Chu lão thái bị mắng như tát nước vào mặt, còn bị hàng xóm chỉ trỏ, dù da mặt so với tường thành còn dày hơn, cũng chỉ có thể xám xịt rời đi. Đương nhiên, đây là nói sau, bây giờ không đề cập tới.

Nửa tháng sau, bốn người các nàng bị đưa đến trong phủ Cao thái gia.

Bộ dạng Cao thái gia trắng trắng tròn tròn, khoảng bốn mươi năm mươi tuổi, chăm chú nhìn kỹ bốn người các nàng, hỏi xuất thân gia đình một chút, rồi phất tay sai người dẫn đi.

Qua mấy ngày nay quan sát, Chu Tử phát hiện mấy người Mã Kim Phượng bọn họ đều rất có tâm kế, bình thường mồm miệng thực nhanh. Nếu ở kiếp trước, lúc ở tuổi này, Chu Tử hẳn không đấu lại những cô bé có tâm kế như vậy, nhưng mang theo trí nhớ kiếp trước, Chu Tử không khỏi có loại cảm giác “tiểu nha đầu cũng chỉ đến thế này không hơn”. Nàng rất nhanh đã nhìn thấu bản chất tính cách của mấy người Mã Kim Phượng, thật sự cực kỳ thỏa mãn lòng hiếu kỳ tràn đầy của mình.

Thân hình cao lớn tính tình cố chấp, trong nhà Mã Kim Phượng không có một chút sản nghiệp nào, có bảy đệ đệ muội muội, trong nhà thật sự là không chống cự nổi nữa, vừa vặn gặp lúc Cao thái gia mua nha đầu, cha mẹ lúc này mới bán nàng.

Dáng người nhỏ xinh, ngũ quan thanh tú, Doãn Tiểu Hà là mẹ chết cha tái giá, có mẹ kế thì sẽ có bố dượng, bị mẹ kế làm chủ bán tới đây.

Dáng người lả lướt mặt mày xinh đẹp, Lý Hàm Hương còn lại là cha mẹ chết sớm, bị tỷ phu (anh rể) cờ bạc rượu chè, trai gái hút hít đủ cả của mình bán vào đây.

Sau khi biết được cụ thể, trong lòng Chu Tử cũng rất thê lương, thật sâu sắc cảm giác được cùng là người lưu lạc thiên nhai, ai cũng có thảm cảnh như ai, trong đó bao gồm cả chính mình, chỉ có thảm hại hơn chứ không có thảm nhất.

Năm mới sắp đến, Cao thái gia ra tay rất rộng rãi, bốn tiểu cô nương từ trong ra ngoài đều có hai bộ quần áo, một người hai cây trâm bạc. Trâm bạc rất đơn giản, nhưng Chu Tử vẫn thật cẩn thận nhận lấy: có đơn giản hơn nữa thì cũng là được tạo từ bạc ra a!

Vừa hết năm, Cao thái gia liền phái hai vợ chồng vị quản gia cùng hai sai dịch mang theo bốn tiểu cô nương ngồi xe đi đến kinh thành Kim Kinh. Một đường màn trời chiếu đất, đến kinh thành đã là tiết trời đầu xuân.

Độc huyện ở phía bắc kinh thành, khi bọn họ xuất phát ở Độc huyện là băng tuyết ngập trời, đến kinh thành đã là dương liễu tràn ngập đế đô rồi.

Bởi vì đang vội, xe ngựa đi thật nhanh, quản gia đi theo lại trông chừng rất nghiêm, sau khi vào Kim Kinh, bốn tiểu cô nương ngay cả màn xe cũng không dám xốc lên nhìn xem, cho nên mãi đến khi xuống xe vào phủ Cao Thượng thư ở kinh thành, Chu Tử vẫn không biết kinh thành Đại Tống trong truyền thuyết rốt cuộc là có bộ dáng gì nữa.

Ngày tiếp theo, bốn người bọn Chu Tử ở phủ Cao Thượng thư bắt đầu vừa học tập nghi lễ, vừa học tập tài nghệ. Các nàng được an bài vào ở trong một Thiên viện nhỏ, vẫn bị trông chừng chặt chẽ, ngay cả sân cũng không cho rời khỏi, thức ăn hay cái gì đều có người phụ trách đưa vào.

Vừa mới bắt đầu, nội dung học và y phục của bốn người đều giống nhau, nhưng không lâu sau liền có khác biệt.

Quần áo phân phối cho Chu Tử thường có màu tím nhạt, bắt nàng học tiêu. Chu Tử cảm thấy cái từ “Thổi – tiêu” này thật sự bất nhã, nhưng lại không thể nói ra, thực sự có cảm giác khổ không nói nổi. Bất quá, nàng tâm tư thông suốt, tự mình an ủi chính mình, tạm thời học một môn tài nghệ cũng tốt.

Tất cả quần áo phân cho Mã Kim Phượng đều là màu đỏ, bắt nàng ta học khiêu vũ. Chẳng qua Mã Kim Phượng múa điệu Kiếm Vũ Phi Thiên linh tinh gì đó coi như không tệ, thoạt nhìn mạnh mẽ thướt tha, nhưng điệu Thải Liên (hái sen) hay mấy điệu vũ khúc mềm mỏng dịu dàng hay gì gì đó thực không thích hợp với nàng ta, nhìn thấy là lạ, không đặc biệt hài hòa.

Doãn Tiểu Hà quần áo đều là xanh biếc đậm đậm nhạt nhạt, bắt nàng ta học tỳ bà. Nàng ấy là người hiếu thắng, tuy rằng cảm thụ âm nhạc không nhiều, nhưng lại chịu tốn công sức, cuối cùng cũng luyện được ra khuôn ra dạng.

Màu y phục của Lý Hàm Hương là màu mà Chu Tử thích nhất — hồng phấn, hồng tươi, màu hồng, phấn nhạt, thoạt nhìn đặc biệt đẹp mặt, nàng ta học xướng khúc, bản thân nàng ta cũng có thiên phú, không bao lâu là có thể hát một vài khúc đơn giản cho nhóm người Chu Tử nghe.

Bốn người tính cách khác nhau, nhưng học đều rất khắc khổ.

Chu Tử biết, về sau này mình còn phải ăn cơm của người, cho nên học vô cùng nghiêm túc, ban ngày không ngừng luyện tập, buổi tối nằm trên giường mà vẫn còn suy nghĩ về giai điệu.

Thời gian một năm trôi qua rất nhanh.

Cao phủ cung cấp đồ ăn cho các nàng tuy rằng không thể nói là tốt, nhưng vẫn có thịt có rau, mỗi bữa đều được ăn no, trong một năm này vóc dáng Chu Tử lại cao không ít, đại khái khoảng 1m68, so ra cũng coi như cao hơn Mã Kim Phượng một cái đầu.

Trước kia nàng rất gầy, so với da bọc xương cũng không khác là bao, mặc dù xinh đẹp, nhưng nhìn qua khá khô cằn. Hiện tại nàng mười ba tuổi làn da trắng nõn thanh khiết, hai mắt trong suốt đầy nước, mang theo chút tròn trịa như trẻ con, rất là đẹp mắt.

Đã đến mùa hè, Cao phủ đặc biệt mời ma ma đến dạy đám người Chu Tử kỹ xảo hầu hạ trong phòng.

Sau khi hoàn thành mọi thứ, Cao phủ còn đặc biệt nhờ môn khách(*) trong phủ sửa lại tên cho nhóm Mã Kim Phượng các nàng.

(* môn khách: khách được mời đến ở lại trong phủ, đa phần là người có tài, tri thức.)

Mã Kim Phượng đổi thành Xích Phượng, Doãn Tiểu Hà đổi thành Lục Hà, Lý Hàm Hương đổi thành Phấn Nhụy. Đến phiên Chu Tử, môn khách nhìn rồi lại nhìn, lại hỏi tên họ, cuối cùng trầm ngâm không nói. Hắn cũng nhìn ra được bốn nha đầu trước mắt này này sẽ phát triển, ra khỏi đây thì khả năng được tuyển chọn rất cao, như vậy nên chọn tên phải thật thận trọng.

Hắn đang trầm tư, Chu Tử nói nhỏ: “Tiên sinh, nô tỳ tên Chu Tử, đọc giống như ‘Trúc Tử’(khóm trúc), trong ‘Tử Trúc thanh lãnh kiên trinh chi nghĩa’.” (Trúc tím trong trẻo lạnh lùng kiên trinh có nghĩa)

Môn khách không ngờ là cái tên Chu Tử này còn có hàm nghĩa như vậy, trầm ngâm một lát, liền gật gật đầu: “Vậy thì vẫn gọi là Chu Tử đi!”

Sửa tên xong, hắn lại đưa mắt nhìn Chu Tử một cái, hỏi: “Ngươi biết chữ?”

Chu Tử hành lễ một cái, thấp giọng nói: “Đi theo tỷ tỷ nhà bên cạnh, biết được một ít thôi ạ.”

Môn khách gật gật đầu, quay về, không đề cập gì với người phụ trách của Cao gia.

Bọn Mã Kim Phượng các nàng vốn đều không biết chữ, tên sửa lại cũng không sao cả, còn nói là được may mắn, cảm thấy tao nhã hơn nhiều.

Chu Tử lại tự mình lén lút cảm thấy may mắn, hai chữ “Chu Tử” tuy rằng bình thường, nhưng là coi như tạm được, bởi vì Xích Phượng, Lục Hà, Phấn Nhụy gì đó, nghe qua rất giống mấy cô nương trong kỹ viện a!

Một năm lại trôi qua, Cao phủ phái hai chiếc xe ngựa, chở bốn người Chu Tử rời khỏi phủ Cao Thượng thư, một đường đi về hướng nam.

Sau khi ngồi nửa ngày trên xe ngựa, các nàng lại cùng vợ chồng quản gia và hộ vệ lên thuyền ở bến tàu trên sông Đại Vận Hà, tiếp tục xuôi theo hướng nam.

Ngồi ở trên thuyền, tuy rằng cuộc sống sinh hoạt không quá dễ dàng, nhưng so với hai năm ở Cao phủ cứ như trong tù của Chu Tử mà nói, thật là một loại thể nghiệm khác biệt.

Mặt trời đỏ buổi sớm mai, khiến nàng nhìn mà thấy đầy hy vọng; chạng vạng mặt trời lặn tỏa ánh chiều tà, khiến nội tâm nàng bình tĩnh; khi thuyền đỗ bến ‘thủy thôn sơn quách tửu kỳ’(*), làm nàng miên man bất định; đi thuyền khi gặp được bão tố, làm nàng hiểu được điều mới mẻ; khi ngừng bến tàu nhìn thấy nam tử anh tuấn vạm vỡ, khiến nàng nhìn thêm một chút…

(*) Nguyên văn “Thủy thôn sơn quách tửu kỳ phong.”: nơi thị trấn trên sông nhộn nhịp, thành quách dựa vào núi hùng vĩ, từng lá cờ tửu quán bay phấp phới trong gió.

Là hai câu đầu trong bài thơ 《Giang Nam xuân 》(Mùa xuân Giang Nam) của Bạch Cư Dị:

“Thiên lý oanh đề lục ánh hồng, Thủy thôn sơn quách tửu kỳ phong.”

(Nghìn dặm oanh ca biếc lẫn hồng. Gió lay cờ rượu xóm bến sông.)

Đến khi Chu Tử rời thuyền, đã trở thành một Chu Tử mới. Nàng đã biết, nguyên lai, còn sống là một chuyện thật có ý nghĩa. Chỉ cần còn sống, có thể thưởng thức trong cuộc sống có nhiều cảnh trí xinh đẹp, nhiều con người tốt đẹp như vậy. Chu Tử quyết định phải cố gắng sống sót.

Các nàng ở trên thuyền ngây người gần một tháng, rốt cục cũng cập bến xuống thuyền ở thành Nhuận Dương – thủ phủ của Nam Cương.

Lúc lên thuyền, đúng vào thời điểm dương liễu ngập tràn cuối xuân; lúc rời thuyền, Dương thụ bên đường đã trổ đầy lá mới, mùa hè đã sắp đến rồi.

Sau khi rời thuyền, hai chiếc xe ngựa đã sớm chờ ở bến tàu.

Đám người Chu Tử đi theo hai ma ma tới đón lên xe, tiếp tục đi về phía trước.

Lúc xe dừng lại, Chu Tử lén nhìn qua khe hở của màn che, phát hiện phía trước là cửa chính đại môn theo kiểu đền thờ nguy nga cao lớn, trên cửa chính viết bốn chữ to “Phủ Nam An vương”, hai bên cửa chính là hai hàng thị vệ mũ giáp chỉnh tề gương giáo, thoạt nhìn rất là trang nghiêm.

Xe chở các nàng đi vào từ bên cửa hông.

Buổi tối bốn người được an bài ở một viện nhỏ ở góc Tây Bắc phủ Nam An vương.

Mãi đến lúc này, bốn người mới biết được mình bị phủ Cao Thượng thư đưa tặng cho Nam An Vương gia. Trước kia các nàng lớn lên ở vùng đất nhỏ bé Độc huyện, đến Kim Kinh, lại bị Cao phủ nhốt trong một viện nhỏ, sao có thể hiểu được những điều này?

Cho dù là biết mình là bị dâng tặng cho Nam An Vương gia, nhưng Nam An Vương gia là loại nhân vật nào thì ai cũng không biết.

Buổi tối bốn người tập hợp ở trong sân, vừa hóng mát vừa nói chuyện phiếm.

Ở cùng nhau hai năm, bốn người bọn họ thoạt nhìn thì ngươi tốt với ta, ta tốt với ngươi, mọi người đều tốt, nhưng trong lòng mỗi người đều có tính toán, cho nên mặt ngoài thoạt nhìn thực thân thiết, kỳ thật khoảng cách rất xa. Bất quá bốn người vẫn mơ hồ chia thành hai phe — Xích Phượng cậy mạnh, đem Phấn Nhụy xinh đẹp thướt tha nhưng nội tâm hiếu thắng nắm chặt chẽ trong lòng bàn tay; Lục Hà kiên cường thông minh lanh lợi có tài ăn nói siêu hay, đây đều là thứ mà Chu Tử thiếu hụt, vì thế nàng và Lục Hà trở thành bạn tốt.

Nàng thật lòng muốn làm bạn tốt với Lục Hà cả đời.

Ngồi ở dưới giàn nho trong sân, Xích Phượng và Phấn Nhụy ngồi cùng nhau, Lục Hà thì lại ngồi chung với Chu Tử, bốn người không biết ai dẫn đầu, bắt đầu đoán Nam An Vương gia rốt cuộc là dạng người thế nào. Cuối cùng mọi người đều đồng ý với quan điểm của Chu Tử:

“Có thể lên làm Vương gia nhất định là đức cao vọng trọn,g uy phong tám hướng, giỏi bày mưu nghĩ kế”, những lời này của Chu Tử có hàm nghĩa là ‘lão cáo già tuổi già sức yếu ngồi không ăn bám’, nhưng lời nàng nói ra bọn Xích Phượng đều thực tán thành, vỗ tay tán thưởng.

Xích Phượng còn xấu hổ nói: “Không biết Vương gia có thích chúng ta không…”

Phấn Nhụy cúi đầu không nói, cầm nhánh cây vẽ nghuệch ngoạc lên mặt đất.

Lục Hà ngẩng đầu trông về phía xa, mặt mày thanh tú diễm lệ mang theo một phần kiên nghị.

Chu Tử mỉm cười: “Ngươi xinh đẹp như vậy, Vương gia nhất định sẽ sủng ái ngươi thôi!”

Xích Phượng thẹn thùng cúi đầu, mặt còn thật đỏ.

Trên mặt Chu Tử mang theo ý cười, trong lòng lại cảm thấy thực lạnh, giống như khí trời cuối mùa, quần áo bị gió thổi xuyên qua. So với hai năm qua, các nàng có khác gì ngồi tù đâu? Chẳng qua là từ một nhà giam này đến một cái nhà giam khác mà thôi!

Không lâu sau, bốn người Chu Tử đều được phân công việc. Lục Hà cùng Xích Phượng được phân đến chính viện, Phấn Nhụy được phân đến tiểu phòng bếp, Chu Tử thì phân đến Diên Hi cư.

Lục Hà vô cùng chững chạc, cho dù được phân đến chính viện cũng không thấy có chút đắc ý gì, vẫn là bộ dáng thực bình thường. Nhưng Xích Phượng lại không như thế, vẻ đắc ý dào dạt ở đầu mày cuối mắt, đi đường đều tỏ thái độ.

Nàng đến Diên Hi cư mới biết được, mình là nha hoàn có cấp bậc thấp nhất trong Diên Hi cư: nha hoàn tam đẳng, trong Diên Hi cư còn có nhiều nha hoàn nhất đẳng. Chuyện này khiến nàng có chút hoang mang: một Thiên Viện cần nhiều nha hoàn nhất đẳng như vậy sao?

Không quá vài ngày, lòng hiếu kỳ của Chu Tử cũng được thỏa mãn.

Thì ra, Diên Hi cư mới là nơi Vương gia xử lý việc nhà!

Chu Tử thuộc dưới quyền trực tiếp của quản sự gọi là Đào ma ma, bộ dạng rất hiền lành, không thích nói nhiều, bất quá trên mặt luôn mang theo nụ cười, phụ trách toàn bộ cuộc sống hằng ngày của Diên Hi cư. Sau khi Chu Tử gặp bà, đã được phân việc tưới hoa nhổ cỏ. Vì người làm công việc này không thể ló mặt ở trước mặt Vương gia, cho nên bọn nha hoàn đều không thích làm. Chu Tử không thèm để ý mấy điều này, nàng biết bản thân mình rất thành thật, thay vì ngốc hồ hồ không an phận, còn không bằng thành thành thật thật, làm việc thật tốt.

Nàng vốn dĩ kiên định, bây giờ lại càng thêm chịu khó. Nàng còn nghiêm túc thỉnh giáo người làm vườn, là hoa nào mỗi ngày phải tưới nước, hoa nào ba ngày tưới một lần, hoa nào là bảy ngày tưới một lần, hoa nào là nửa tháng tưới một lần, rất nhanh đã làm công việc chăm sóc hoa này làm thật tốt. Về phần quét tước vườn hoa, đến phiên nàng trực ban, trừ sáng sớm vẩy nước quét xung quanh, nàng thường xuyên quét tước thêm một lần vào buổi trưa.

Thỉnh thoảng rảnh rỗi, nàng lúc này mới nhớ tới đến một sự kiện — Nam An Vương gia trong truyền thuyết rốt cuộc ở nơi nào nhỉ?



Xin phép mô tả chút sơ đồ Diên Hi cư nhé:

Diên Hi cư chia làm hai phần: ngoại viện và nội viện. Có kết cấu ngoại viện bao bọc nội viện

- Ngoại viện là nơi Triệu Trinh xử lý, bàn bạc chính sự… phần lớn là làm việc trong Ngoại thư phòng, và là nơi ở của mấy hạ nhân thân tín như đám Triệu Hùng, môn khách, mưu sĩ (tất nhiên là không mang theo gia đình nhé)…

- Nội viện là nơi Triệu Trinh ăn, ngủ, sinh hoạt, và cũng là nơi Chu Tử ở; trong đó cũng có một cái thư phòng gọi là Nội thư phòng.

- MTY-

Quay lại Mục lục


/158