Cầu Nữ

Chương 13 - Chương 13

/66


Con quạ đen của Hạ Lan Khâm đã xuất hiện cùng với tờ giấy xuất ra từ trong tay hắn, nhưng vị lão sư này vẫn chẳng lộ ra hành tung của mình. Lý Thuần Nhất suy đoán, trước mắt, có khả năng hắn đang ở rất gần kinh thành, nhưng lại không có cách nào xác định hắn ở tại Trường An, lại càng không biết vì sao hắn rời Giang Tả để vào kinh.

Nàng thu tờ giấy lại, xoay người về phòng. Vừa ngồi xuống, Tống Trân đã gõ cửa: “Điện hạ, đến giờ dùng cơm chiều rồi.”

Vào đi. Lý Thuần Nhất xếp sổ sách và mấy bản điều trần* sang một bên. Tống Trân đẩy cửa vào, cúi đầu, để đồ lên chiếc bàn sơn, coi như Tông Đình ngồi ở bên kia không hề tồn tại. Hắn sắp xếp xong xuôi rồi mới khom người, lặng yên không một tiếng động mà lui ra ngoài.

*Bản hiến kế, góp ý

Thức ăn bốc lên hơi nóng, trong ánh chiều nhập nhoạng giữa màn mưa thu càng trở nên ấm áp lạ thường. Ngọn đèn chớp tắt liên hồi, từng tiếng vang đứt quãng vang ra bên ngoài phòng. Tiếng chén đĩa va chạm, gắp đũa lên xuống. Cơm chiều ăn được suôn sẻ, Lý Thuần Nhất đặt chén đũa xuống rất nhanh. Một chén cháo vừng đã được ăn sạch trơn, bánh hấp chỉ bẻ một nửa. Nàng rửa tay xong xuôi, ngẩng đầu, nhìn Tông Đình dùng cơm.

Tóc hắn chưa buộc, áo bào thêu hoa lau trắng, lộ ra nửa cánh tay, phong thái vẫn như năm đó: thích bắt bẻ, xoi mói người khác, lại kiêu căng ngạo mạn. Nếu không sinh ra trong nhà quan, cuộc sống của hắn sẽ như thế nào? Đáng tiếc, ý tưởng này vô nghĩa, xuất thân đã quyết định con đường hiện tại hắn phải đi. Thân là huyết mạch duy nhất của đích tử Tông gia, chẳng sợ hắn có muốn đi vào con đường tính toán đầy mưu kế này hay không, gia tộc của hắn nhất định có cách đẩy gánh nặng này lên vai hắn.

Tổ phụ của hắn là Tông Quốc công, dạy hắn rất nghiêm, từ nhỏ đã không cho hắn giao du tùy tiện với người khác. Cuộc sống mỗi ngày của hắn không phải đọc sách thì nghe tiên sinh giảng bài. Hắn nhận được sự nuôi dạy của đại tộc Quý thị, bề ngoài ôn hòa, trông qua rất có quy củ, nhưng hắn lại vì một cái bàn mà lộ mặt thật với Lý Thuần Nhất, đích thực là một kẻ không có đạo lý.

Tông Đình ăn một hồi lâu, bỗng nhiên tách chiếc bánh, lấy một tờ giấy trong đó ra. Trước mặt, Lý Thuần Nhất đang duyệt công văn, hắn ngước mắt nhìn nàng: “Trung Thư Tỉnh đã phát sắc lệnh. Chúc mừng Điện hạ, thay Bệ hạ chủ trì chế độ khoa cử, vì Đại Chu mà mời gọi hiền tài.” Nội thị vừa mới truyền tin đến, hắn đã rõ như lòng bàn tay. Kẻ đáng giận và nguy hiểm như hắn lại đang ở chỗ này – tin tức hiểu rõ, mọi chuyện lộ ra, trăm phương ngàn kế tính toán, bên ngoài lại làm như vô hại, tựa như một người thật thà chẳng biết gì.

Dùng lý trí để quan sát hắn, trong đầu Lý Thuần Nhất chỉ có phòng bị; nhưng nếu dùng nội tâm để xem xét, nàng rất có thể sẽ bị dao động. Vì vậy, nàng hỏi: “Có chuyện nào ở kinh thành giấu diếm được Tướng công không?”

Có, chuyện thần không muốn quan tâm.”

Nàng lườm cái bánh bị nhét tờ giấy một cái. Hắn chỉ làm một động tác nhỏ, tất sẽ không thành vấn đề, nhưng vì sao lại làm ở trước mặt nàng? Hắn muốn nói với nàng rằng “Thần không gạt Điện hạ cái gì hết” sao? Đúng là khó tin một kẻ kiêu ngạo đến cực kỳ.

Không đợi nàng phản ứng, hắn đã đứng dậy, vươn vai để thân thể được giãn nở sau một ngày, sau đó đi đến phía sau bình phong, dùng ngón tay dò xét nước tắm trong thùng, nói “Nước không nóng lắm”, kế tiếp liền cởi áo ra để tắm rửa. Trong phòng vang lên tiếng nước chảy, Lý Thuần Nhất muốn đứng dậy rời đi, nhưng rồi ngẫm lại. Đây là phòng ngủ của nàng, tự tiện rời đi sẽ không hay. Vì vậy, nàng chống tay lên bàn, lật xem bản điều trần.

Màn đêm lặng lẽ buông xuống. Ánh đèn nhấp nháy lay động. Công văn không còn mới mẻ, tiếng nước cũng đã ngừng vang. Lý Thuần Nhất lấy tay đỡ trán để chống lại cơn buồn ngủ. Từ sau bình phòng, tiếng của Tông Đình đột nhiên vang lên: “Thần đi tắm mà quên lấy áo mất rồi, có thể phiền Điện hạ mang vào không?”

Lý Thuần Nhất đang gật gà gật gù, đột ngột bị tiếng nói của hắn đánh thức. Nàng ngồi thẳng dậy, vẻ mặt nghiêm trang, nói: Không thể mặc lại áo cũ (ý nàng là áo lúc chưa tắm) sao? Tướng công tạm thời chịu đựng một lát đi.”

Nàng biết rõ Tông Đình sạch sẽ đến mức hay xoi mói nên mới cố tình nói như vậy, quả nhiên đã khiêu khích hắn. Tông Đình nói: “Điện hạ không mang vào, thần chẳng còn cách khác, đành để trần mà đi ra ngoài thôi.” Hắn vừa dứt lời, tiếng nước lại vang lên. Đúng là kẻ dám nói dám làm.

Lý Thuần Nhất nghe tiếng nước chảy cũng không hoảng hốt mà chạy bừa, trốn ra cửa, nàng đứng dậy, bình tĩnh nói: “Tướng công đợi một chút.” Lướt qua một vòng, rốt cuộc nàng cũng tìm được một rương đồ xa lạ, mở ra rồi lấy một chiếc áo, ma xui quỷ khiến thế nào lại cúi đầu, hít một hơi. Chiếc áo có mùi hoa đào thoang thoảng.

Nàng tò mò, cúi đầu, lật đi lật lại, sờ thấy một quả cầu hương bằng đồng thì liền thả nó trở về. Nam nhân của triều đại dùng hương rất kỳ quái, không hề thua kém nữ tử, nhưng loại dùng

/66