Hiền Tri Thiên Lý

Chương 130 - Chương 125

/170


Edit + beta: Tiểu Lăng

Thiên Lý và Thái An chia nhau làm việc như cũ, khi họ lên tới tầng ba, đã có hơn 70 tổ lên được tầng năm. Mấy ngày này, Thiên Lý cũng không có phát hiện mới, chỉ biết trong mười lăm tầng của Thập Nhị Thiên Dực, mỗi tầng có ít nhất hai dị năng giả sở hữu duệ thạch. Họ, hoặc là vệ binh, hoặc là người hầu tạm thời, phong cách hành xử hoàn toàn khác những vệ binh ở thành phố ngầm: chẳng những lễ độ với mọi người, còn không hề kiêu căng, khá được các kỹ sư cơ giới khen ngợi.

Thiên Lý gần như hoài nghi phán đoán của mình là sai, nơi này thật ra không hề liên quan gì đến thành phố ngầm, hoặc thật sự chỉ là một thế lực bên chính phủ cũng trồng trọt được độc nhung?

Đến ngày thứ bảy, đã có tổ đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ tầng 13. Khi bắt đầu kiểm tra, có một tin ngắn nhắn vào máy truyền tin của Thiên Lý: [Trí não siêu cấp đã khởi tạo được 1/12.]

Trí não siêu cấp? Thiên Lý sửng sốt, lập tức phản ứng kịp, tin này chắc chắn là do Khải gửi tới, chỉ có cậu mới có thể mặc kệ quản chế, không hề cố kỵ mà gửi tin cho cô. Phải biết rằng, trước khi tiến vào Thập Nhị Thiên Dực, ngay cả liên lạc với thành Minh cô cũng phải tạm thời cắt.

Thiên Lý trả lời: [Là sao?]

[Trung tâm của Thập Nhị Thiên Dực là một hệ thống trí não đang được hoàn thiện.]

Thiên Lý ngẫm nghĩ một lúc, chần chừ hỏi: [Trí não mà cậu nói, chẳng lẽ là một hệ thống siêu cấp giống “Sơ Thần”?]

Người thường quen gọi máy tính cá nhân của mình là trí não, thực tế trên tinh cầu này chỉ có duy nhất một trí não, đó chính là hệ thống siêu cấp nắm trong tay chính phủ - “Sơ Thần”. Mạng lưới số liệu và tin tức điện tử trên toàn thế giới đều được Sơ Thần giám sát và quản lý; nó cũng hình thành nên kết cấu hệ thống phân khu, bao phủ khắp hành tinh. Trừ vùng bị trọc hóa, không nơi nào là nó không thể liên lạc được.

Một hệ thống mạnh mẽ như thế, đương nhiên là được chính phủ hết sức bảo hộ; dù là nhân viên nội bộ, cũng nhất định phải tiến hành xem xét hoặc sửa chữa, bảo dưỡng dưới sự giám sát của vệ binh. Sơ Thần thật sự mạnh khoong phải ở phạm vi bao trùm hay công dụng của nó, mà là ở việc nó có thể tự thăng cấp.

Mười năm trước, do một loại virus đột biến, trí não chết máy, mạng Internet toàn cầu tê liệt một ngày.

Sau ngày đó, Sơ Thần được khởi động lại, chẳng những khôi phục những tư liệu đã mất, mà còn quét sạch virus. Từ đó, Sơ Thần không xuất hiện vấn đề gì nữa, cứ ngày ngày vận hành, duy trì sự ổn định trên toàn thế giới.

Ai cũng không biết, ngày Sơ Thần chết máy chính là lúc Khải thức tỉnh dị năng. Bởi Khải xuất hiện, nên hệ thống trí não mạnh nhất trên thế giới mới được ra đời.

[Đúng vậy, về sơ bộ, độ tương tự đã đạt tới 7%. Trước mắt nó mới chỉ được hoàn thiện một phần nhỏ; đến lúc nó được hoàn thành, mới có thể tính toán chính xác được.]

Thiên Lý ngẫm nghĩ, hỏi: [Cần tôi nghĩ cách phá hủy chương trình của nó không?]

Chính phủ tuyệt đối không cho phép chế tạo trí não giống Sơ Thần. Hiển nhiên, đây là kết quả âm thầm trong bóng tối của thế lực nào đấy.

[Đây là suy nghĩ chân thật của cô? Phá hủy nó?]

Thiên Lý lại dò xét, hỏi thử: [Vậy Khải, cậu có thể giúp tôi không?]

[Giúp thế nào?]

[Giúp tôi cài Trojan horse*.]

(*) Trojan horse: Một loại phần mềm ác tính, có tên gọi xuất phát từ điển tích “con ngựa thành Troia” trong thần thoại Hy Lạp. Không giống như virus, nó không có chức năng tự sao chép nhưng lại có chức năng hủy hoại tương tự virus. Một trong những thứ giăng bẫy của Trojan là nó tự nhận




/170