Hoàng Hậu Độc Nhất

Chương 23 - Chương 23

/34


Vì từ hôm qua đến nay Y Kiều vẫn rất bận, thế nên lúc này nàng vẫn chưa chuẩn bị được gì. Song, nàng định bắt đầu dạy từ đại số, hơn nữa còn là phần cơ bản nhất, cũng có thể xây dựng được phần nền, đặt nền móng cho ngày sau.

Có điều, khi áp dụng vào thực tiễn, nàng phát hiện chuyện này không đơn giản như mình tưởng.

Chúng ta bắt đầu với định nghĩa về hàm số đi. Sau một đoạn dạo đầu, nàng quyết định làm rõ vấn đề này trước.

Thế nhưng, việc tiếp theo có hơi khó khăn.

Bởi vì bỗng chốc nàng nhận ra, mình lại không biết phải hình dung vấn đề thế nào. Nghiên cứu nhiều điều chuyên sâu về số học, quay đầu lại không biết phải thuyết minh định nghĩa đơn giản nhất ra sao, không thể không nói, đây chính là chuyện khiến người ta cảm thấy thất bại nhất.

Y Kiều thầm than một tiếng đầy ai oán, cố gắng để mình tỉnh táo rồi lục lại hồi ức.

Ách, nói một cách chuyên nghiệp, A, B phải không thuộc tập hợp rỗng. Nàng vừa nghĩ vừa giải thích: F: x -> y là từ quy tắc tương ứng từ A đến B, như vậy từ A đến B của phép chiếu f: A -> B được gọi là hàm số...

Y Kiều, nàng đang nói gì vậy? Tập hợp là gì? Phép chiếu là gì? Còn nữa, sao trong một đoạn này của nàng, có mấy từ ta nghe không hiểu? Mặc Ý khẽ nhíu mày, nhìn về phía nàng đầy nghi ngờ.

Ôi, là như vậy... Y Kiều lại nghĩ nát óc một lúc lâu, mất sức của chín trâu hai hổ mới giải thích được toàn bộ những khái niệm này cho hắn nghe, hơn nữa cũng cố gắng thay đổi vài từ ngữ của hiện đại.

Hơn hết, dù lời giảng của nàng không tốt, nhưng may thay người học sinh này của nàng có đủ tài năng, lại có hiểu được cách lý giải từng khái niệm dưới 'điều kiện tồi tệ' như lúc này, khiến Y Kiều thán phục không ngớt.

Ngoài ra, xuất phát từ việc suy xét về phương thức biểu đạt, nàng vẫn dạy cho hắn cách viết và đọc bảng chữ cái tiếng Anh. Tuy nàng không nghĩ đến việc Mặc Ý sẽ học được trong thoáng chốc, nhưng không bao lâu hắn đã thuộc được bảng chữ cái trên bảng đen mà nàng liệt ra, khiến Y Kiều phải líu lưỡi.

Nàng đang cảm thấy rất nghi ngờ, mình gặp phải mầm non như thế, không biết có cần mở thêm một lớp dạy Anh ngữ cho hắn không.

Khóa học nửa canh giờ nhanh chóng kết thúc, nhiệm vụ dạy học lần này của Y Kiều cũng hoàn thành. Mặc Ý đã bước đầu hiểu được các hình thức biểu đạt của đại số, hệ thống cơ bản đã được xây dựng. Mà một cổ nhân chưa từng tiếp xúc qua những thứ này như hắn, có thể làm được đến vậy trong một khoảng thời gian ngắn, đúng là phi thường. Huống chi, tiết học này của Y Kiều không hề thành công. Nàng nghĩ tới bài giảng từ đầu đến cuối không hề có trật tự rõ ràng, hoàn toàn nằm ngoài tính toán thì vô cùng xấu hổ.

Thật ngại quá. Nàng rửa tay xong, có chút hổ thẹn quay đầu, nói: Từ hôm qua tới giờ ta rất bận, vì vậy trước khi lên lớp không chuẩn bị được kĩ. Có điều, ta đảm bảo chắc chắn lần sau sẽ không như thế nữa. Nàng nhìn Mặc Ý đầy nghiêm túc, thành tâm nói.

Mặc Ý đã sớm chú ý tới vành mắt thâm quầng của nàng, biết chắc nàng không được nghỉ ngơi tốt. Thật ra hắn không hề có ý trách cứ, bất ngờ hay thất vọng, ngược lại là tự trách, còn có một chút cảm xúc phức tạp mà tạm thời hắn không rõ.

Y Kiều không nên nói như vậy. Hắn cười khẽ đầy bao dung: Vốn dĩ nàng không có lỗi, là do ta bắt nàng phải làm sư phụ của mình, giờ mới kéo thêm cho nàng không ít phiền phức.

Y Kiều cười ha ha, cũng không biết phải nói gì.

Tội này của nàng không phải là nhận không, thù lao một tiết đã bằng một tháng tiền lương của người làm thượng đẳng. Hơn nữa, vẫn là nàng không hoàn thành trọng trách của mình.

Có phải chuyện này có liên quan tới vị tiên sinh dạy đàn kia không? Không biết người ta phái đến, Y Kiều có hài lòng chứ? Mặc Ý như nhìn thấu tâm tư của nàng, vô cùng tinh tế mà chuyển trọng tâm câu chuyện.

Đúng vậy, phần lớn là vì chuyện này. Nàng dụi đôi mắt đang có chút cay xè của mình, sau đó nhoẻn miệng cười: Người huynh phái đi đúng là một nhân tai, cho dù là cầm kĩ hay khả năng diễn kịch đều có




/34