Lời Hứa Của Anh Là Biển Xanh Của Em

Chương 37 - Chương 16.3

/49


“Đồng ý thật à?” Trong phòng bệnh, Nghiêm Chân nhìn anh vẻ không dám tin.

Cố Hoài Việt dở khóc dở cười, quẹt mũi cô, “Anh dám lừa em chắc?” Khóc đến thế rồi cơ mà.

Nghiêm Chân cười hớn hở: “Anh đợi nhé, em đi báo với Đồ Hiểu.”

Vừa hay tin bên Cố Hoài Việt đã đồng lòng, phía bệnh viện liền lập tức triển khai kế hoạch, nhưng do cần thời gian để vết thương hồi phục nên vẫn chưa thể định ngày phẫu thuật ngay.

Tính đến chuyện hai ông bà cụ không thể ở mãi thành phố B, Cố Hoài Việt bèn khuyên họ trở về, chỉ để mình Nghiêm Chân ở lại bên anh. Bà cụ không đồng ý, nhưng ngẫm nghĩ mới thấy quả thực cũng bất tiện nên đành dặn đi dặn lại hết thảy mọi chuyện rồi trở về nhà, đợi đến khi Cố Hoài Việt làm phẫu thuật lại tới. Cố Hoài Việt vốn định để Nghiêm Chân theo ông bà cụ cùng về, nhưng Nghiêm Chân kiên quyết ở lại. Anh hiểu lòng cô, cũng biết rằng cô ở lại đây thì hai ông bà cụ sẽ yên tâm hơn, vậy nên anh cũng không miễn cưỡng nữa. Kỳ thực, nếu không phải sợ cô quá vất vả, anh bằng lòng mỗi phút mỗi giây đều được trông thấy cô.

Vết thương trên đùi gần nửa tháng nghỉ dưỡng mới liền lại, Nghiêm Chân cúi nhìn vết thương mới, có phần lo lắng: “Cái này, có để lại sẹo không?”

“Vết thương sâu như thế, không muốn có sẹo cũng khó ấy chứ.” Đồ Hiểu liếc mắt, lau thuốc cho anh, chợt nghe người chủ của cái chân khẽ ho hai tiếng. Đồ Hiểu ngẩng đầu, nhận được một ánh nhìn cảnh cáo. Mắt cô chớp chóp, nhận thấy người này vẫn sợ vợ mình phải lo nghĩ nhiều. Hiểu được ra điều này, cô bác sĩ miệt vườn tươi cười, rửa vết thương cho anh xong quay ra nói với Nghiêm Chân: “Không sao, huân chương chiến công!”

Cố Hoài Việt hết nói nổi: “Đúng là pháo nổ một đôi, đến cả câu chữ nói ra cũng hệt như nhau.”

Đồ Hiểu tức thì nhận ra anh đang nhắc đến ai, trừng mắt nhìn anh, sắc mặt ửng hồng. Kỳ thực chuyện giữa cô ấy và Thẩm Mạnh Xuyên, Cố Hoài Việt cũng không biết rõ, chỉ là hồi còn học trong trường Quân sự, Đồ Hiểu từng có lần đến tìm Thẩm Mạnh Xuyên, cả đơn vị kháo nhau rằng hai người là thanh mai trúc mã.

Nghiêm Chân thích thú quan sát Đồ Hiểu, đổi chủ đề câu chuyện: “Thế đã lên lịch phẫu thuật được chưa?”

“Cũng sắp rồi, chuyện này để tôi sắp xếp.” Đồ Hiểu nhoẻn cười.

Nghiêm Chân mỉm cười: “Phiền cô nhé.”

Tiễn bác sĩ Đồ đi khỏi, Nghiêm Chân bước tới bên giường, đăm chiêu nhìn chân anh một thoáng rồi ngồi thụp xuống. Cố Hoài Việt tưởng cô lại quan sát vết sẹo kia, liền nói: “Không sao, cũng có phá tướng đâu mà, em đừng bận tâm.”

“Em biết rồi.” Cô lẩm bẩm, “Em chỉnh lại gấu quần cho anh thôi.”

Cố Hoài Việt cũng không ngăn cản, vừa nhìn xoáy tóc trên đỉnh đầu Nghiêm Chân vừa nghe cô hỏi: “Bắt đầu đau từ bao giờ thế?”

“Hả?” Dường như anh còn chưa nghe rõ.

“Em hỏi chân của anh, bắt đầu đau từ bao giờ?”

“Đau đâu.” Anh thản nhiên đáp, bị cô trừng mắt một cái lại cười cười chữa lời, “Thực ra thì anh cũng không rõ. Lúc mới đầu còn cảm thấy có thể chịu được, đau thêm chút nữa vẫn chịu được, cuối cùng đến khi chịu không nổi nữa thì phát hiện là to chuyện rồi. Vậy mới nói, thực lòng là anh không có cố ý đâu.”

“Vậy tức là, theo như cách anh nói thì anh chịu đựng quá giỏi có phải không?” Nghiêm Chân hừ giọng, “Đừng có tưởng thế là em sẽ khen anh đâu!”

“Ừ, anh cũng không dám mong được em khen.” Anh kéo cô dậy, đặt lên chân anh ngồi.

Nghiêm Chân hốt hoảng: “Cẩn thận vết thương của anh!”

“Không sao hết.” Anh thủ thỉ, gối đầu lên bờ vai cô khẽ cười, “Nghiêm Chân, anh có thể yêu cầu được đãi ngộ bình thường không? Động tác đơn giản thế này anh vẫn hoàn thành được mà.”

Nghiêm Chân bình tâm lại, vịn vào vai anh, thấy vui mà cũng thấy buồn cười: “Ai bảo anh dọa em!”

Anh ôm cô thật chặt, thở dài: “Tại em căng thẳng quá đấy chứ.” Kể từ khi anh bị thương đến nay, đầu óc cô lúc nào cũng căng như dây đàn, chỉ sợ anh có thêm điều gì bất ổn, anh nằm đó chứng kiến cũng thấy mệt thay cho cô. “Thả lỏng chút đi, nhé?” Giống hệt như đang dỗ cậu bé Cố Gia Minh lớn bằng ngần này, anh kéo mặt cô xoay lại, nhẹ hôn lên môi.

Toàn thân thả lỏng, cô bất giác nép vào lòng anh, còn người rất thạo chớp thời cơ cũng thuận đà cuỗm cô vào lòng mình, nâng cằm cô lên mà hôn xuống. Nghiêm Chân như thể lại bị anh dọa cho thất kinh, cơn mưa hôn trút xuống quá nhanh quá gấp, chân tay cô lóng ngóng cuống loạn. Lại thấp thoáng cảm giác như đã quên mất điều gì, vẫn còn đang vùng vẫy, nhưng bàn tay giơ ra chỉ túm được cổ áo của anh, ngược lại còn kéo anh sát về mình hơn. Cô ngượng chín mặt, lại không dám thả tay sợ mất chỗ dựa. Cố Hoài Việt thấy cô chật vật khổ sở chỉ cười thản nhiên, kéo eo cô lại xoay sang một tư thế ngồi khác. Đến lúc này, Nghiêm Chân càng không biết giấu mặt vào đâu. Anh... anh lại để cô ngồi kẹp hai chân lên người anh.

“Không được!” Theo phản xạ cô lập tức đòi xuống, nhưng đã bị anh giữ chặt.

“Yên nào.” Tiếng anh rót bên tai khẽ khàng như tiếng thì thào, cô bỗng chốc thất thần, liền bị anh tước đoạt nốt cả quyền khống chế. Anh ép cô hé mở hàm răng khép chặt, cuốn lấy chiếc lưỡi mềm mại hôn cô thật sâu lại thật dịu dàng, hai tay anh túm chặt eo cô kéo sát vào lòng, như một loại sức mạnh ngầm giấu đã lâu nay sẵn sàng bùng phát. Chân tay cô luống cuống không biết đặt đâu, dưới sự kìm hãm của anh chỉ có thể thốt ra những tiếng kêu ú ớ mơ hồ. Lúc cô đang gắng gượng đẩy anh ra trong yếu ớt, bên ngoài chợt vang lên tiếng gõ cửa. Thần trí của Nghiêm Chân tức thì tỉnh táo lại, nhưng cố Hoài Việt cũng không thèm để ý, còn giữ chặt thêm không cho cô nhúc nhích.

“Mở… mở cửa kìa…”

“Mặc kệ!”

Như thể thật lòng muốn chống lại anh, vừa nói ra hai tiếng kia thì cánh cửa đột nhiên bật mở. Anh khẽ nhíu mày, ánh mắt có phần bực bội nhìn ra phía cửa, rốt cuộc nhìn thấy hai người khiến anh không khỏi sững sờ. Tương tự, hai người đứng ngoài cửa cũng trợn tròn mắt ngớ ra nhìn họ. Chỉ còn lại một người vẫn còn động đậy, Nghiêm Chân nghiêng đầu quay lại, khi nhìn thấy hai người kia chỉ hận một nỗi không thể đào ngay cái lỗ rồi tự mình chui xuống.

Chính là Cố Gia Minh cùng bà nội!

Căn phòng chìm vào một khoảng im lặng đầy ngại ngùng, cuối cùng vẫn là gừng càng già càng cay, trong bốn người họ thì bà nội là người đầu tiên định thần lại, khẽ hắng giọng: “Ôi ôi, xem ra... xem ra cụ cháu mình đến không đúng lúc gì cả.”

Tham mưu trưởng Cố cũng tức tốc lấy lại bình tĩnh, còn có thể tươi cười với bà nội, khiến người khác không nhìn ra được sự bối rối, thấy ai kia da mặt mỏng vẫn còn đang ngơ ngẩn, Cố Hoài Việt không nhịn được cười cười: “Nghiêm Chân, bà nội đến rồi kìa.”

Quả thực không phải là ảo giác, Nghiêm Chân nấc nhẹ, chỉnh sửa lại tóc tai rồi trèo từ trên người anh xuống, mặt mũi đỏ bừng bừng nhìn bà nội và cậu bé: “Nội, hai cụ cháu... hai cụ cháu đến đấy ạ.”

Bà nội nheo mắt cười nhìn cô: “Ờ, đến lâu rồi, đứng đây cả nửa ngày rồi.”

Nghiêm Chân xấu hổ càng cúi gằm, len lén trừng mắt với Cố Hoài Việt. Nhưng da mặt ai kia dày ghê gớm, đến nước này rồi vẫn ung dung điềm tĩnh đỡ mấy thứ đồ trong tay bà nội, đón họ vào phòng, còn tiện tay xách cổ áo cậu bé Cố Gia Minh. Cậu bé chừng như đã chịu một cú sốc lớn, cũng trừng mắt với Cố Hoài Việt. Nghiêm Chân đành phải cứu cậu khỏi tay anh, vừa sửa sang lại áo quần cho cậu vừa hỏi bà nội: “Sao trước khi tới nội không gọi cho con?”

Bà nội hừ một tiếng: “Nội mà gọi điện chưa biết chừng tụi bay còn không muốn cho nội tới ấy chứ, chuyện lớn thế này cũng không ai nói gì cho nội cả!” Nói rồi nhìn sang Cố Hoài Việt, “Bị thương thế nào, có nghiêm trọng không con? Nội nghe mẹ con nói còn phải làm phẫu thuật nữa, bị mảnh kính đâm vào mà phải phẫu thuật cơ à?”

Trong lúc nhất thời không thể giải thích được rõ ràng, Cố Hoài Việt mới nói đơn giản: “Không phải là đại phẫu gì, không nghiêm trọng thế đâu ạ.”

“Ờ, vậy thì tốt rồi.” Bà nội gật gù, “Vừa nghe mẹ con nói tình hình, nội nghĩ nếu đến sớm vài hôm lại làm vướng chân các con.”

Cố Hoài Việt cười hiền: “Làm nội phải lo lắng rồi ạ.”

Cậu bé chắp tay sau lưng chăm chú quan sát Nghiêm Chân đang ngồi xổm phía trước mình, nét mặt có vẻ nghiêm túc. Cô liếc nhìn cậu, lại liếc thêm lẫn nữa, rốt cuộc bị đứa trẻ lớn bằng ngần này nhìn đến nổi da gà, “Sao thế?” Vừa gài lại khuy áo cho cậu cô vừa hỏi.

“Có vấn đề!” Cậu bé ngước nhìn trần nhà, trưng ra một biểu cảm hết sức trầm tư.

“Có vấn đề gì?” Cô giáo Nghiêm lại càng chột dạ. Cố Hoài Việt nghe vậy cũng bước tới, cong cong ngón tay búng nhẹ lên đầu cậu chàng. Cậu chàng quát: “Yên nào!”

Ô hay, tên nhóc này, quát người cũng ra dáng quá nhỉ! Cố Hoài Việt cùng Nghiêm Chân nhìn nhau, lại cúi xuống nhìn cậu bé đang ngẩng đầu lên, cặp mắt long lanh phát ra ý cười: “Cuối cùng con đã biết vừa nãy trông thấy gì rồi!” Cố Hoài Việt khẽ hắng giọng, biết rõ không thể tiếp lời, nhưng cậu bé hoàn toàn không để ý, ánh mắt đảo vòng quanh hai người lớn, hớn hở tuyên bố: “Chụt chụt!”

Lời vừa nói ra, Tham mưu trưởng Cố phải nín lặng, cô giáo Nghiêm ôm mặt xấu hổ, còn bà nội đứng bên cạnh cất tiếng cười vui vẻ.

Cái thằng nhóc này.

Đợi đến lúc đã kiểm soát được tình hình, Nghiêm Chân đưa bà nội đi ăn cơm. Dọc đường, bà và Gia Minh đi khá vội, cậu bé mang theo đồ ăn vặt nhâm nhi suốt quãng đường nên vẫn chưa thấy đói, nhưng bà nội đến giờ còn chưa có gì bỏ bụng. Quán cơm nhỏ ngoài bệnh viện, Nghiêm Chân gọi cho bà nội một bát mì vằn thắn nóng hổi. Những miếng vằn thắn thơm mềm vỏ mỏng nhân dày lại thêm nước dùng đậm đà ấm nóng, ăn vào thấy bụng dạ dễ chịu hơn bao nhiêu. Trong thời gian Cố Hoài Việt nằm viện, Nghiêm Chân thường xuyên tới quán này ăn, cũng đã quen thân được với bà chủ quán.

Ăn cơm xong, Nghiêm Chân cùng bà nội trớ về, vừa để Nghiêm Chân dìu bước, bà nội vừa than vắn thở dài: “Thấy hai đứa chung sống với nhau hạnh phúc như thế, nội cũng yên tâm rồi.”

Nghiêm Chân ngượng ngùng gọi: “Bà nội.”

“Đã là gái có chồng rồi mà da mặt vẫn còn mỏng thế.” Bà nội liếc mắt nhìn cô, nhoẻn cười, “Trước khi đến, nội cố tình kêu bác cả con đưa nội tới Cố viên, để gặp mặt mẹ chồng con.”

“Dạ, nội có chuyện gì sao?”

“Thực ra là nội có lòng riêng. Theo lý mà nói thì có đăng ký kết hôn tức là ván đã đóng thuyền cả rồi, nhưng nội cũng chỉ có mỗi một đứa cháu gái này thôi, nội nghĩ dù thế nào cũng phải cho con được nở mày nở mặt chứ. Vậy nên nội mới đề nghị với mẹ chồng con, đợi sau khi Hoài Việt khỏi hẳn thì chọn ngày làm đám cưới. Không cần phải kiểu cách cao sang gì, nội chỉ muốn trông thấy con trong bộ váy cưới thôi.” Nói xong bà nội dừng lại, đôi mắt in hằn những vết thời gian đăm đắm nhìn cô, có chút đợi mong lại thêm phần thương xót, “Con xinh xắn từ thuở bé rồi, hồi còn sống bố con đã bảo đợi đến khi con lớn lên rồi lấy chồng không biết còn xinh đẹp đến thế nào. Tiếc là nó mất sớm, không nhìn thấy được. Thế nên, con phải cho nội được nhìn thấy ngày đó, đến khi ra đi cũng có cái để ăn nói với bố con.”

Nghiêm Chân nghe bà nội nói mà nao lòng, sống mũi cay cay: “Bà nội, đang còn khỏe mạnh mà sao nội lại nói thế, nhất định nội sẽ sống lâu trăm tuổi mà!”

Bà nội cười ha hả: “Người ta càng già lại càng biết bằng lòng với số mệnh, càng già càng nghĩ thoáng ra con ạ. Nội nói thế không phải để con thấy buồn, nội chỉ muốn tận tay trao con cho một người mà nội thấy yên tâm thôi.”

Cảm xúc của Nghiêm Chân bình ổn lại, “Nội yên tâm ạ. Mẹ còn sốt sắng hơn cả nội nữa cơ, nội không biết chứ đợt trước mẹ còn kéo con đi thử váy cưới suốt đấy, đã sắp xếp xong hết cả rồi, nếu không phải…” Nếu không phải anh đi cứu nạn, có lẽ ngày cưới cũng đã định đâu ra đấy. Nếu không phải anh bị thương, có lẽ hôn lễ của họ đã tổ chức xong từ lâu.

Hiển nhiên bà nội hiểu được chuyện này, nhìn cô cười hiền từ: “Nội biết vết thương của Tiểu Cố phải một thời gian mới lành hẳn, mấy đứa không nói sợ nội lo lắng thì thôi nội không hỏi đến nữa. Quan trọng là Tiểu Chân của nội không để nội phải thất vọng, mẹ chồng con bảo rằng có con ở đây bên nhà nhẹ nhõm hơn nhiều, con không biết nghe được câu đấy mà nội vui mừng thế nào đâu.” Nói đến cuối cùng bà nội có phần nghẹn ngào, Nghiêm Chân không kìm được siết chặt bàn tay bà cụ. Cô biết, tình thương bà nội dành cho Cố Hoài Việt phần lớn xuất phát từ những điều tiếc nuối mà bố để lại. Ngày vào quân ngũ bố bận suốt chẳng có nhiều thời gian trông nom cô. Với cô, bố luôn cảm thấy thiếu sót, những lúc rảnh rỗi đều ở bên cô, còn mua kẹo cho cô ăn. Hồi đó, Nghiêm Chân thích ăn kẹo thỏ trắng nhất, hương sữa ngậy thơm tan ra trong miệng, vị ngọt không sao diễn tả được bằng lời. Cô vẫn nghĩ rằng hai bố con nương tựa vào nhau như vậy thật hạnh phúc, cho đến một lần bố lâm bệnh nặng.

Bố nằm trên giường, cả người khó chịu không nhúc nhích nổi. Cô nhìn bà nội cầm chiếc khăn mặt vừa cằn nhằn vừa lau mồ hôi cho bố, trong lúc thần trí không tỉnh táo bố còn nhầm lẫn bà nội thành một người khác, kéo tay bà giọng khàn khàn gọi tên người ấy. Đó là lần đầu tiên Nghiêm Chân nghe thấy tên của người ấy, xưa nay cô chưa từng nghe bố gọi tên ai thống thiết đớn đau đến thế, miệng còn không ngừng nhắc đi nhắc lại câu xin lỗi. Nhắc cho đến khi khiến bà nội trào nước mắt, phải lấy khăn mặt quất bố một cái mới từ từ yên lại, uống thuốc xong là ngủ thiếp đi. Sau cô hỏi bà nội đó là ai, bà chỉ ậm ừ không chịu nói. Nhưng thực ra lúc ấy cô gần như đã đoán ra được, lúc bà nội và bố không hay biết, cô đã từng thấy ảnh của một người phụ nữ lạ mặt trong cuốn album của bố, người đó vô cùng xinh đẹp, giữa đôi hàng mi thoáng vẻ u sầu. Nhưng Nghiêm Chân không biết tên của người đó, trên ảnh không ghi chú lại điều gì, nếu trong lúc mê man bố không nói ra cái tên ấy, có lẽ cô mãi mãi cũng chẳng thể nào biết được.

Bỗng nhiên bà nội lật tay nắm lấy tay cô, Nghiêm Chân mới định thần lại, nghe bà nội nói: “Lúc đầu khi con với Tiểu Cố kết hôn có phải là cũng do nội ép quá không?”

Nghiêm Chân xấu hổ khi phải thừa nhận, chỉ lặng im không lên tiếng. Bà nội thở dài: “Thật ra trong lòng nội biết hết, cũng không nghĩ con dắt về nhà một đối tượng để kết hôn nhanh chóng như thế. Cái hôm sau khi con nói với nội, nội cũng phập phồng lắm. Cho đến lúc gặp được Tiểu Cố, không hiểu làm sao mà lại thấy yên tâm hẳn, nói ra kể cũng kì lạ.”

Cô bật cười: “Đấy là vì nội chịu ảnh hưởng của bố, cứ thấy người nào mặc quân phục thì đều cho là người tốt cả.”

Bà nội đánh cô một cái: “Nói như con thì bao nhiêu quân nhân đấy nội cũng đều tùy tiện gả con cho à, duyên phận đã đến thì dù muốn cản cũng không cản được. Con xem giờ không phải hai đứa hạnh phúc lắm à, ban nãy còn...”

Lời chưa nói hết, Nghiêm Chân đã vội vươn tay ra che miệng bà nội lại, trách móc: “Bà nội, sao nội lại giống hệt Gia Minh thế?!”

Bà nội thản nhiên đáp: “Giống hệt Gia Minh thì đã sao? Người ta lại chả yêu quý đấy à.” Nói xong bỏ cô ở lại bước thẳng về phía trước, Nghiêm Chân ở đằng sau cuống quýt vội đi theo.

Nhờ có cậu bé Cố Gia Minh làm nguồn vui, phòng bệnh của Cố Hoài Việt náo nhiệt hơn hẳn. Theo lẽ thường, cậu nhóc đi tới đâu là được mọi người yêu quý tới đó, thế nhưng kể từ khi đến bệnh viện này lại không sao hòa hợp được với cô bác sĩ Đồ Hiểu, suốt cả ngày hễ gặp mặt là tranh cãi.

Hôm nay, Nghiêm Chân dậy sớm đi mua hoa quả cùng bà nội, một mình Cố Hoài Việt ngồi đầu giường vừa lật báo vừa trông một lớn một nhỏ đang đấu khẩu.

“Cô ăn gian! Ai chơi đi lại!” Cậu bé bừng bừng giận dữ nhìn cô bác sĩ Đồ Hiểu.

Bác sĩ Đồ dương dương tự đắc: “Này nhóc, chiến thuật của cháu không rõ ràng thì không thể trách kẻ địch xông lên được. Mải lo chỗ nọ đánh mất chỗ kia là đại kị của nhà binh đấy nhé, về học lại bố cháu đi, có bố là “Tham mưu trưởng” cơ mà, đầu óc đi lạc tận đâu rồi hả!”

“Cô ăn gian!” Đối mặt với cô bác sĩ đang tuôn ra một tràng giang đại hải, cậu bé từ thuở bình sinh lần đầu gặp cảnh bí từ, đưa ánh mắt “xin hỏa lực chi viện” tội nghiệp nhìn sang Cố Hoài Việt. Nếu đặt trong hoàn cảnh bình thường, chắc chắn Cố Hoài Việt sẽ không buồn để ý, nhưng lần này thì khác. Lời nói vừa rồi của bác sĩ Đồ rõ ràng đã kéo hai cha con họ gom lại làm một để mà “có phúc cùng hưởng”. Anh đặt tờ báo xuống, liếc nhìn Đồ Hiểu: “Gia Minh vừa mới học chơi cờ tướng, cô không nhường nó được à?”

Đồ Hiểu lắc một ngón tay ra điều cự tuyệt: “Tôi làm thế này là đang dạy dỗ cậu bé bằng phương pháp gây cản trở, không biết vươn lên từ thất bại thì chỉ có nước hy sinh trong thất bại mà thôi.”

Xem ra cũng khá là có lý, Cố Hoài Việt im lặng gấp lại tờ báo, tay chắp đằng sau bước tới khu vực chiến trường của hai người họ. Anh lấy chân đá mông cậu bé, Gia Minh liền ôm chặt chân anh: “Thủ trưởng, hạ cô ấy đi!”

“Cả hai bố con cùng xông trận à?” Đồ Hiểu vừa xếp cờ vừa nói miên man, “Hay là cược một ván đi?”

Cố Hoài Việt dùng ánh mắt ra hiệu cho cô bác sĩ nói tiếp, hai mắt Đồ Hiểu tức thì sáng rỡ nhìn Cố Gia Minh: “Cho tôi mượn nhóc con nhà anh hai hôm, dắt về cho ông bà cụ ở nhà xem, ngày nào hai ông bà cũng đòi cháu ngoại.”

Cậu bé nhìn cô chằm chằm đây cảnh giác, rồi ngay lập tức lại nước mắt lưng tròng níu áo Cố Hoài Việt, Tham mưu trưởng nghĩ ngợi giây lát, gật gù: “Cũng được.”

Dứt lời, Đồ Hiểu vô cùng thích chí, còn cậu bé bị dọa cho sợ tròn mắt. Cố Hoài Việt thoáng nhìn cả hai, tươi cười đáp: “Chỉ cần cô không sợ bác trai bác gái càng giục gấp hơn thôi, tôi thì vô tư.”

Bác sĩ Đồ bỗng chốc đã ỉu xìu, chẳng còn đâu hứng thú đánh cờ nữa. Vốn đĩ cô không thạo chơi cờ, đánh với cậu bé Gia Minh cũng chỉ kẻ tám lạng người nửa cân, nay gặp phải cao thủ bày binh bố trận thì coi như đã hết đất dụng võ. Đồ Hiểu cáu kỉnh đẩy nhẹ bàn cờ: “Không chơi nữa đâu.”

“Sao thế?”

Đồ Hiểu vò vò mái tóc ngắn mới cắt: “Chán.”

Cố Hoài Việt mỉm cười, xem ra cô gái này với tên khỉ họ Thẩm quả đúng một đôi, đến cả thói quen nhỏ nhặt cũng y hệt nhau. “Người làm cho cô chán có ở đây đâu, giận cá chém thớt thế là không được.”

Đồ Hiểu trừng mắt với anh, nhưng thực sự cũng không phản bác lại được. Chuyện làm cô chán chính là chuyện này, gặp tên khỉ Thẩm thì cô thấy chán, không gặp nữa cô lại càng chán hơn. Chán đến nỗi cô phải vò đầu nhức óc đứng bật dậy: “Không chơi nữa, đi làm việc đây!” Nói xong còn véo véo hai má cậu bé, bị lườm gay gắt một lúc sau mới cúi gằm mặt xuống bỏ đi.

Cố Hoài Việt tần ngần dõi theo cánh cửa Đồ Hiểu vừa đóng lại một lúc, điềm nhiên mỉm cười, quay người lại nhìn con trai: “Thế nào? Hả giận chưa?”

Trông bộ dạng thiểu não của bác sĩ Đồ, cậu bé cười rất đắc ý, Cố Hoài Việt đưa tay búng lên trán cậu, “Đây gọi là đánh rắn phải đánh dập đầu, là vấn đề về chiến thuật. Đợi khi nào lớn lên con mới hiểu được.”

Cậu bé bĩu môi, chưa kịp phản bác lại đã nghe thấy bên ngoài có tiếng gõ cửa. Cố Hoài Việt hất hàm, ra hiệu cho cậu ra mở. Cậu bé thoăn thoắt chạy ra gian ngoài. Cửa mở ra, nhìn thấy người khách đến khiến cậu chớp chớp mắt, giọng nói nhã nhặn hỏi: “Bà là ai ạ?”

Người đứng ngoài cửa cũng không ngờ cậu nhóc này lại ra mở cửa, cúi đầu nhìn đôi mắt to đen lay láy đang đảo vòng quanh của cậu bé, một lúc mới định thần lại: “Cháu ơi, bố cháu có đây không?”

Cố Gia Minh lại chớp mắt: “Bà là ai ạ, bà muốn gặp bố cháu à?”

“Bà...” Người nọ vuốt tóc, có phần khó xử không biết trả lời ra sao.

“Gia Minh.” Vào lúc hai người đang ngẩn ra nhìn nhau, Cố Hoài Việt đã bước ra gian ngoài: “Sao thế, bảo con ra mở cửa thôi mà mất đến nửa ngày…”

Cậu bé dẩu môi lên đáp: “Bố, không phải tại con nhé, là bà…”

Nhìn theo ánh mắt của con trai, Cố Hoài Việt cũng không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy vị khách đến, là bà Tưởng Di.

Bà Tưởng Di bối rối đứng thẳng người, khẽ vuốt lại tóc, nở nụ cười tươi: “Có làm phiền cháu nghỉ ngơi không?”

Cố Hoài Việt cười nhẹ, mời bà Tưởng Di vào phòng: “Không đâu ạ, mời cô vào.”

Bà Tưởng Di mỉm cười gật đầu, bước vào trong. Cố Hoài Việt quay nghiêng xoa đầu cậu bé: “Con đi tìm cô Đồ Hiểu chơi nhé.” Cậu bé không muốn đi, nhưng nhìn bà Tưởng Di lại chợt thấy có cảm giác đối nghịch không sao nói rõ được, chỉ đành bĩu môi chạy đi tìm cô bác sĩ Đồ kia.

Cố Hoài Việt rót trà mời bà Tưởng Di, bà đưa tay đón lấy: “Không cần phiền hà vậy đâu, cô đến xem bệnh tình cháu thế nào.”

Cố Hoài Việt thong thả ngồi xuống ghế: “Không có gì đáng ngại, cháu khỏe lên nhiều rồi ạ.”

“Nói thì nói thế, động đến gân cốt có đơn giản đâu, vẫn phải nghỉ ngơi tĩnh dưỡng vào. Lính tráng các cháu cả năm trời có được mấy ngày nghỉ đâu, giờ xem như cháu được nghỉ dài hơi rồi.”

Cố Hoài Việt cười: “Cô nói phải ạ, nhưng mà để cô cũng phải lo lắng theo cháu thấy ngại quá.”

“Có gì đâu, dù sao thì bố của Kiều Kiều với bố cháu cũng là đồng đội cũ, vừa nghe Mạnh Xuyên nói cháu bị thương ông ấy liền bảo cô tới thăm ngay.” Bà Tưởng Di nói xong, mở nắp tách trà đăm chiêu nhấp một ngụm. Kỳ thực, bà đã nói tránh đi, tuy ông Thẩm Nhất Minh có ý này nhưng người thực khiến bà đến tận đây vẫn là cô con gái. Sau khi nghe nói anh bị thương, Thẩm Mạnh Kiều lo lắng vô cùng, nhưng đích thân tới lại không tiện, đành phải nhờ đến mẹ.

Bà Tưởng Di đặt tách trà xuống nhìn ngắm quanh phòng: “Nhà chỉ có mình cu cậu ở đây với cháu thôi à?”

Cố Hoài Việt lắc đầu: “Nghiêm Chân ở lại đây với cháu, hôm nay thằng cu mới đi cùng bà nội Nghiêm Chân tới, mấy hôm nữa lại về ạ.”

Nghiêm Chân, người vợ sau của cậu ta. Không rõ tại sao, vừa nhắc đến tên người này thì lập tức bà Tưởng Di lại nhớ tới gương mặt cô, nhu mì thanh tú, chắc có lẽ là một người hiền dịu.

“Vậy thì tốt quá.” Bà Tưởng Di nói, “Kiều Kiều nghe bảo cháu bị thương, cũng muốn đến thăm cháu lắm, nhưng mà cháu biết đấy, giờ nó đang làm việc ở thành phố C, cũng bận bịu.”

“Mạnh Kiều giờ đang làm việc ở thành phố C ạ?”

Cố Hoài Việt rõ ràng chỉ vừa mới hay biết, bà Tưởng Di mấp máy môi, hỏi ngược lại: “Cháu vẫn chưa biết à?” Bà cứ ngỡ, Nghiêm Chân sẽ kể hết sự tình cho anh nghe. Dù gì, lúc trước là Kiều Kiều cướp đi công việc của cô ấy, dùng thủ đoạn mà, cũng không lấy gì làm quang minh chính đại.

Cố Hoài Việt lắc đầu, cười xòa nhận lỗi: “Cháu vô ý quá ạ, đợi khi nào về thành phố C sẽ mời Mạnh Kiều ăn cơm chuộc tội.”

“Không cần, không cần.” Bà Tưởng Di vội xua tay, biểu cảm ít nhiều có phần ái ngại.

Do không thường xuyên gặp gỡ, hai người trò chuyện khách sáo một lát liền không tránh khỏi thấy tẻ nhạt. Đúng lúc này, ngoài hành lang vang lên giọng trẻ con lanh lảnh, Cố Hoài Việt nghe thấy nở nụ cười.

“Là thằng cu nhà cháu, chắc là gặp Nghiêm Chân với bà cố rồi đây.”

Bà Tưởng Di cũng đứng dậy, mỉm cười rất nhẹ: “Họ đã về rồi à? Vậy vừa hay cô có thể gặp rồi.” Nói rồi đi theo Cố Hoài Việt bước ra ngoài, thế nhưng vừa ngang qua cửa phòng bệnh, nhìn thấy người đang đi tới, bước chân của bà Tưởng Di không khỏi khựng lại. Từ tận sâu trong lòng bà hít mạnh một hơi, sửng sốt nhìn người đang bước tới kia.

Cố Hoài Việt chưa nhận ra sự khác lạ của bà Tưởng Di, chậm rãi bước tới đỡ lấy túi hoa quả Nghiêm Chân mua về, nhưng cô lại tránh đi: “Để em cầm.” Điệu bộ này, quả thực vẫn coi anh là người bệnh.

Cố Hoài Việt cười bất đắc dĩ, chỉ đống túi lớn túi nhỏ cô xách trong tay hỏi: “Em mua gì mà nhiều thế?”

“Bổ sung vitamin.” Nghiêm Chân tươi cười với anh, “Nghe Gia Minh bảo có khách tới thăm, ai thế anh?”

“Là bác Thẩm, mẹ của Mạnh Kiều.”

Dứt lời thì thấy sắc mặt Nghiêm Chân tái nhợt, túi hoa quả trong tay rơi xuống, từng quả táo đỏ tươi như chuỗi hạt đứt dây lăn tròn trên hành lang. Nghiêm Chân không vội nhặt lên, quay đầu lại nhìn bà nội, thấy bà như bị đóng băng tại chỗ, trân trối nhìn bà Tưởng Di đang đứng cách đó không xa. Cố Hoài Việt nhận ra được điều gì bất ổn, sai cậu bé đi nhặt táo lại, ôm lấy vai Nghiêm Chân: “Sao thế em?”

“Em, em...” Nhìn vào mắt anh, Nghiêm Chân gắng gượng trấn tĩnh lại, “Em không sao, nhưng mà, nhưng mà bà nội...” Nói xong Nghiêm Chân liền cảm giác bà nội ngả người ra sau, như không đứng vững. Cố Hoài Việt thấy sắc mặt bà nội nhợt nhạt lại thêm khó thở, anh hơi nhíu mày: “Anh dìu bà nội vào trong, em gọi bác sĩ tới.”

Thấy cô vẫn đang bàng hoàng, Cố Hoài Việt lại thấp giọng gọi: “Nghiêm Chân.”

Nghiêm Chân bất chợt hoàn hồn, nói một tiếng “được” rồi quay người lao vút đi tìm Đồ Hiểu. Còn bà Tưởng Di nãy giờ vẫn đứng im lìm chừng như nín thở khiến người ta không sao nhận ra sự tồn tại của bà, sau khi Cố Hoài Việt dìu bà nội vào trong phòng mới dần dần khôi phục lại, hít sâu một hơi, huyệt thái dương giật mạnh từng hồi.

Lại gặp nhau.

Cách biệt hơn hai mươi năm, lại gặp mặt nhau.

/49