Mùa Xuân Thoáng Qua Ấy

Chương 37 - Chương 35

/78


Edit: Tịnh Hảo

Học sinh đã học một học kỳ rất căng thẳng, vì để giảm bớt căng thẳng, cho mọi người ăn một cái tết vui vẻ, đề thi cuối kỳ ra rất đơn giản.

Thi xong lại học bổ túc hai tuần, đến hai mươi bảy tháng chạp hôm nay mới được nghỉ.

Trong hẻm Kiều Hoa đã giăng đèn trang trí, giống như những năm trước. Nhưng hai năm nay bắt đầu cấm pháo, tết đã phai nhạt hơn so với trước đây.

Ngô Ứng Dung đã sớm làm xong một bàn đầy đồ ăn, ba người vừa trở về liền trực tiếp ăn cơm. Tưởng Tây Trì phụ giúp vào phòng bếp lấy bát đũa, Ngô Ứng Dung thẳng lưng nhìn Tưởng Tây Trì, cười nói, “Lại cao thêm rồi, bây giờ cao bao nhiêu?”

“1m82 ạ.”

Lấy canh vịt củ từ hầm trên nồi đất trên bếp lò than lửa đang cháy rừng rực.

“Còn sợ cháu học lớp 12 căng thẳng, ăn không ngon.”

“Dì Đinh nấu cơm ngon lắm ạ.”

Ngô Ứng Dung rửa sạch bát đũa đưa vào trong tay anh, cười nói: “Bà thấy cháu bị hai người ấy mua chuộc rồi.”

Tưởng Tây Trì nở nụ cười.

Chuyện của anh và Phương Huỳnh, sau này Ngô Ứng Dung và Nguyễn Học Văn biết cũng không phản đối một câu, còn hay trêu đùa bọn họ, nói chuyện Tưởng Tây Trì giúp đỡ năm đó, chính là cứu “con dâu nuôi từ bé” của mình trở về.

Trong phòng khách, “con dâu nuôi từ bé” đang ngồi trên mặt đất, đang nghiên cứu con chim có bộ lông màu tro bị nhốt ở trong lồng cùng với Nguyễn Học Văn.

Nguyễn Học Văn: “Con chim này không thích ăn sâu, thích ăn thịt kho tàu, cháu nói xem có kỳ lạ hay không chứ?”

Ngón tay Phương Huỳnh duỗi vào trong lồng sắt, muốn sờ cái đầu trơn bóng của nó, nó lập tức nghiêng đầu, mỏ cứng liền muốn nhổ tới.

Phương Huỳnh lập tức rút tay, “Ôi chao, thật hung dữ.”

Ngô Ứng Dung bưng đồ ăn ra, nhìn một già một trẻ vây quanh lồng chim: “Hai ông cháu mau rửa tay ăn cơm đi, đã bao nhiêu tuổi rồi, còn giống như đứa trẻ.”

Nguyễn Học Văn nhỏ giọng nói: “Bà ngoại Ngô của cháu thật không thú vị.”

Phương Huỳnh cũng nhỏ giọng nói: “Tính trẻ con của ông vẫn chưa phai mất.”

“...” Tưởng Tây Trì nghe thấy được toàn bộ.

Ăn cơm trưa xong, Phương Huỳnh đi theo Đinh Vũ Liên về nhà quét dọn phòng.

Mùng một năm kia, sau khi Phương Chí Cường bị bẽ mặt trước hàng xóm, cũng rất ít khi về nhà, sau đó ông ta ở ngoài tìm phụ nữ, khi đó lại theo ông chủ đến công trường ở phương Bắc, mấy năm nay cũng không nghe thấy tin tức gì, cũng không trở về hẻm Kiều Hoa nữa.

Phương Huỳnh xem ông ta như đã mất, mừng rỡ nhẹ nhõm.

Căn nhà ở hẻm Kiều Hoa, bây giờ cô và Đinh Vũ Liên không ở, nhưng Đinh Vũ Liên vẫn luôn phải trở về quét dọn một lần, tốt xấu gì cũng là nhà.

Ngày hôm sau, Phương Huỳnh kéo Tưởng Tây Trì đến quán rượu thăm hỏi La Tiêu.

Mấy năm nay xung quanh đã phát triển thành một con phố toàn quán rượu, buôn bán không tốt lắm, nhưng La Tiêu lại cố chấp, cảm thấy quán rượu phải có dáng vẻ như trong phim HongKong. Mấy năm nay tất cả mọi người đều trang hoàng, các phương diện phục vụ cũng phí rất nhiều tâm tư để cho sáng tạo, chỉ riêng anh giậm chân tại chỗ, khách hàng rời đi từng người một.

Tay nghề đánh một gậy hết sạch bàn của Phương Huỳnh mấy năm không luyện, cũng hạ xuống, mở một ván cùng với La Tiêu, lại không hề có lực hoàn thủ.

Mọi người ngồi xuống sofa đã rách nát không chịu nổi ở tầng hai uống rượu tán gẫu, La Tiêu hỏi dự định của bọn họ sau này.

“A Trì được cử đi thi tuyển thẳng, ba tháng có kết quả, nhưng chắc chắn có thể được.” Phương Huỳnh có chút tự hào.

“Còn em?”

Phương Huỳnh nhìn Tưởng Tây Trì ngồi ở bên cạnh, “Em đi đại học C.”

“Tụi em là hai tên nhóc có tiền đồ.” La Trì nhấp một ngụm rượu, vô cùng xúc động cảm thán một câu như mấy ông lão.

“Anh định làm gì đây? Quán rượu lỗ vốn thành như vậy rồi.”

La Tiêu cười một cái nói: “Thụ chuyển tử, nhân chuyển sinh, năm sau anh bán quán rượu này ra ngoài, làm cái khác.”

“Chị La nói thế nào?”

La Tiêu không mở miệng, hít một hơi thuốc lá.

Phương Huỳnh nhìn có chút không thích hợp, “Anh cãi nhau với chị La à?”

Trên mặt La Tiêu hiện ra chút vẻ mật mỏi, “Vấn đề cũ, cô ấy lại đem ra lãi nhãi nữa.”

Chị La không có khả năng sinh đẻ.

Năm đó La Tiêu cực khổ theo đuổi chị ấy ba năm, nghỉ phép của bộ đội không nhiều, còn xa nhau không ở cùng một chỗ. Nhưng chỉ cần có thời gian rảnh, La Tiêu nhất định sẽ giành thời gian còn lại đi tìm chị La.

Sau này chiến hữu của La Tiêu nhận nhiệm vụ hy sinh, La Tiêu không cầm súng được nữa, liền xin xuất ngũ. Cảm thấy không xứng với chị La, cũng không quấn theo chị ấy nữa, nhưng lúc này chị La chủ động tìm tới cửa. Không qua bao lâu, hai người kết hôn, nhưng hai năm chị La cũng không có mang thai.

La Tiêu cũng không vì chuyện này mà ly hôn với chị La, ngược lại còn an ủi chị ấy. Không phải không biết tiếc nuối, nhưng cô gái mà anh thành tâm thành ý theo đuổi, thật lòng muốn cưới về, bởi vì chuyện này mà vứt bỏ vợ cả, thì thành dạng gì đây? Trong nhà thường hay thúc giục, nhưng La Tiêu đều gánh dùm lý do là mình không thể sinh.

Trong lòng chị La hơi ngượng, cũng từng đề cập ý kiến nhận con nuôi, nhưng vẫn chưa hành động. Tính




/78