Mùa Xuân Thoáng Qua Ấy

Chương 71 - Chương 71

/78


Trước khi mở phiên tòa, Phương Huỳnh đã làm xong các công việc chuẩn bị. Liên quan đến chuyên ngành, cô không có tính cách “gặp chuyện thì ôm chân phật”.

Gặp mặt Vạn Tử Lâm một lần nữa, nói rõ với cô ấy về quy trình tòa án điều tra, cùng những điểm cần đặc biệt chú ý.

“Như vậy thôi.” Phương Huỳnh cất tài liệu, “Tớ sẽ cố gắng nỗ lực.”

Vạn Tử Lâm nắm bắt được nội dung quan trọng mà Phương Huỳnh đã sửa lại cho cô ấy dễ hiểu, ngón tay quấn một góc giấy, vẻ mặt mất tự nhiên, “Tớ có một vấn đề.”

Phương Huỳnh nhìn cô ấy, “Cậu nói đi.”

“Yêu cầu bồi thường 10 vạn đồng có phải quá nhiều không, tớ biết tình hình kinh tế của Ngụy Minh, anh ta không có khả năng lấy được nhiều tiền như vậy.”

“Yêu cầu khiếu nại của bên tớ chính là như thế, không có nghĩa là cuối cùng quan tòa nhất định sẽ phán như vậy. Mấy năm nay cậu chịu nhiều tổn thương, yêu cầu bồi thường 10 vạn đồng thật sự không xem là nhiều.” Khi sắp xếp lại tình tiết vụ án, cô cảm nhận sâu sắc được sự bất đắc dĩ của luật sư Kỳ Tự Minh giúp Đinh Vũ Liên kiện tụng vào năm kia, trong nước đối với việc trừng trị bạo lực gia đình, thật sự không có kết quả lắm.

Phương Huỳnh nhìn thời gian, “Tâm tình thoải mái đi, tớ nhất định sẽ cố gắng, bây giờ cậu ở đâu?”

“Ở trong nhà một người bạn.”

Phương Huỳnh gật đầu, “Được, chú ý an toàn.”

Vạn Tử Lâm đi theo rời khỏi nhà ăn, hai người đứng ở ven đường cùng nhau chờ đèn xanh đèn đỏ. Vạn Tử Lâm nhìn sang Phương Huỳnh, “Phương Huỳnh, tớ vẫn luôn có một thắc mắc.”

Phương Huỳnh nhìn sang.

“Cậu… tại sao lại đồng ý vụ án của tớ?”

“Không có nguyên nhân đặc biệt gì, chỉ là vì đúng lúc tớ muốn một mình trên tòa án chứng minh năng lực của tớ, vụ án của cậu vừa đúng thích hợp với tớ mà thôi.”

Vạn Tử Lâm cúi đầu cười, “Mặc kệ là nguyên nhân gì, tớ đều phải cám ơn cậu.”

“Không cần cảm ơn tớ đâu, mà cảm ơn chính cậu có can đảm đứng ra.” Đèn dành cho người đi bộ đã chuyển sang màu xanh rồi, Phương Huỳnh bước đi, “Đi thôi.”

Ngày ra tòa càng ngày càng gần, Phương Huỳnh càng căng thẳng, sửa sang tài liệu ở văn phòng luật sư, không biết rằng đã đến chín giờ rưỡi đêm.

Gần đây, luật sư Vương cũng đang chuẩn bị một vụ án, cũng ở lại đến rất trễ, lúc đi ngang qua Phương Huỳnh còn đang cúi đầu làm việc, liền qua lên tiếng chào hỏi, “Tiểu Phương, chưa đi à?”

Phương Huỳnh đột nhiên lấy lại tinh thần, nhìn thời gian mới phát hiện đã trễ thế này, vội vàng nhét tài liệu vào trong cặp, “Đi thôi ạ.”

“Cùng nhau về, chú có lái xe, cho cháu đi nhờ một đoạn đường, đã trễ thế này, một mình cháu trở về không an toàn, chú nhớ trước kia không phải chồng cháu thường đến đón cháu sao?”

Phương Huỳnh cười nói, “Anh ấy đến thủ đô tham gia một hội nghị nghiên cứu thảo luận với người hướng dẫn của anh ấy rồi ạ, chiều mai mới trở về.”

Trên đường xe đã rất ít, nhưng luật sư Vương là người cẩn thận, mắt thấy sáu đường, tai nghe tám hướng, xe chạy rất chậm và ổn định. Thời gian trước ông vừa mới ôm cháu trai, vì thế càng bắt đầu chú trọng dưỡng sinh. Câu nói hay được nói nhiều nhất chính là, “Tôi phải sống lâu trăm tuổi, chờ đứa cháu nhỏ kế thừa nghề nghiệp của tôi.” Con của ông không học pháp luật, mà học khảo cổ, điều này làm cho ông vô cùng canh cánh trong lòng.

“Sắp mở phiên tòa, có căng thẳng không?”

Phương Huỳnh cười nói, “Chắc chắn là căng thẳng rồi ạ, sợ thua kiện ảnh hưởng đến danh tiếng của chú và luật sư Kỳ.”

“Cháu suy nghĩ nhiều rồi, lão Kỳ đã sớm có “danh tiếng xấu” rồi, một vụ án của cháu có thể dễ dàng ảnh hưởng đến sao?”

Phương Huỳnh cười ra tiếng.

“Lúc đó lão Kỳ đề cử cháu với chú, nói rằng tuy năng lực nghiệp vụ của cháu chẳng phải đứng đầu, nhưng sẽ thành công vì có trái tim nóng. Mấy năm nay, nếu có ai nói mình có tấm lòng son, chắc chắn sẽ bị người khác cho rằng là ngu ngốc đúng không? Thật ra chúng ta làm luật sư, chưa nói tới tấm lòng son gì, dù sao nhận tiền của người ta, thay người ta trừ bỏ tai họa. Thật sự sẽ có những chính nghĩa mà làm mình mất đi sự thoải mái, không bằng tiến vào công - kiểm – pháp, lựa chọn luật sư là sai lầm rồi. Nhưng chú cảm thấy, cho dù là bao nhiêu năm, ngồi ở vị trí nào, nhận loại vụ án gì, đều phải nhớ kỹ một điểm, cháu có thể biện hộ cho tội phạm giết người, nhưng không được biến mình thành “tội phạm giết người”.”

Phương Huỳnh giật mình, không khỏi ngồi nghiêm chỉnh.

Luật sư Vương là người thiết thực, rất ít khi nói những lời đạo lý, nhưng dựa vào những lời ông nói, lại không khỏi làm Phương Huỳnh tỉnh ngủ.

Cháu có thể biện hộ cho tội phạm giết người, nhưng không được biến mình thành “tội phạm giết người”.

Xe rất nhanh đã đến gần tiểu khu, Phương Huỳnh vội nói, “Chú dừng ở đây đi ạ, đi vào là đường một chiều, chú ra ngoài còn


/78