Sinh Ra Là Để Yêu Em

Chương 4 - Chương 4

/25


Anh tên Carlos, mười tuổi rồi.

Có lẽ vì thời gian vận động quá lâu nên giọng nói của cậu có hơi khô khan.

Tô Thanh Gia có cảm giác kích động giống như mấy nàng dâu chịu đựng lâu ngày mới có thể trở thành mẹ chồng. Mợ nó, cuối cùng cậu cũng nói chuyện rồi. Tuy rằng giọng khô khan nhưng nghe có vẻ rất êm tai đó nha, nói ra thật là xúc động quá mà, nên làm người con gái thùy mị hay là rụt rè đây, Tô Thanh Gia hít một hơi thật sâu và nói: “Anh tin lời em nói ạ?”

Carlos cúi đầu, chuyển quả bóng qua lại trên người mình: “Ừ, có một huấn luyện viên dạy bóng đá ở trường học từng nói như vậy, nhưng anh nghe không hiểu.”

Đầu cậu cúi xuống, Tô Thanh Gia chỉ có thể nhìn thấy sau gáy cậu.

Kỹ thuật chơi bóng của anh tốt lắm, rất có tài năng trời phú, sao huấn luyện viên không dẫn anh đến trường học vậy?” Mấy trường dạy đá bóng hay chọn học sinh có tài năng trời phú, Carlos cực kỳ phù hợp.

Đây là lần đầu tiên anh thực sự chạm chân vào bóng đấy, trước kia, anh chỉ dùng bịch xốp rồi quấn lại làm bóng thôi.” Giọng nói của Carlos khá nhỏ nhưng Tô Thanh Gia lại nghe rõ.

Bóng tự chế và bóng theo tiêu chuẩn có độ khác biệt rất lớn, không thể thay thế độ mạnh yếu và những góc độ khác cho nhau được.

Giống như việc bạn luôn dùng bút máy viết chữ, lúc thi tuyển sinh đại học – cao đẳng, người ta bảo bạn dùng bút lông giải đề vậy.

Tuy rằng đều là bút.

Trường học dạy bóng đá sẽ đo xem thân thể bạn có đạt tiêu chuẩn hay không, bạn có biết hợp tác đồng đội hay không, có kỹ năng chơi bóng hay không, có năng lực “cầu thương”* hay không.

* Cầu thương: trong tình huống áp lực cấp bách vẫn có thể tìm được thời cơ chuyền bóng, cũng có thể chuyền bóng đến nơi nó cần phải đến, đây là khả năng giống như có con mắt thứ ba vậy. (read01.com)

Ba cái đầu tiên là chỉ tiêu cứng nhắc, cái thứ tư có chút huyền bí. Đây là một kiểu cảm giác nói không nên lời, nhưng năng lực “cầu thương” tốt mới xứng đáng là tiêu chuẩn của một siêu sao. Phải, giống như gái đẹp cần phải có ngực ấy.

Tô Thanh Gia nhìn nhìn cậu con trai này, trông qua thì cậu hơi gầy, chẳng phải mạnh mẽ cường tráng gì, nhưng cậu còn nhỏ, chỉ cần ăn uống khỏe mạnh là có thể cải tiến. Tuy bây giờ, thoạt nhìn cậu không có dáng vẻ cao ráo phổ biến như một cậu bé Tây Ban Nha mười tuổi, nhưng chân cẳng của cậu rất dài, sau này trưởng thành sẽ cao lắm --

Bởi vì không phải cậu bé mắc bệnh lùn nào cũng có thể gặp Danny Bernini*, không phải lần nào Câu lạc bộ cũng đồng ý chi trả 900 đô la trị bệnh mỗi tháng để giành lấy một cậu bé hoàn toàn không rõ tương lai, càng không phải vận động viên nào chạy trên sân cỏ cũng có thể trở thành Messi**.

*Danny Bernini: Một ngôi sao nổi tiếng Hollywood với các công việc từ thiện và công ích xã hội đã được khán giả quen mặt.

*Messi: Lionel Andrés Leo Messi, thường biết tới với tên gọi Lionel Messi, là một cầu thủ bóng đá người Argentina hiện đang chơi ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Barcelona và đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina.

Biết hợp tác đồng đội ư? Trông Carlos có vẻ lầm lì...

Mà giảng cho một đứa con nít nghe về “cầu thương”, việc này phức tạp lắm.

Kỹ năng chơi bóng – thậm chí trước kia cậu cũng chưa từng chạm vào quả bóng.

Tô Thanh Gia đột nhiên cảm thấy đau lòng vì cậu, cậu sinh ra ở một đất nước cường thịnh bóng đá, những giọt mò hôi tưới lên sân cỏ và tiếng hò hét lại cứ nhất định không thuộc về cậu.

Nhìn cái lon ngừng lăn ở bên kia, Tô Thanh Gia cố kìm nước mắt rồi nói: “Em có thể giải thích, anh muốn nghe không?”

Carlos ngẩng đầu, nhìn cô một cái thật sâu, có kích động, có vui sướng lẫn cảm tạ. Cậu nói: “Cảm ơn em.”

Trước tiên anh uống chút nước đã ạ, anh đã mất khá nhiều nước và muối trong cơ thể.” Tô Thanh Gia đau lòng thay cho cậu bé chịu khó này.

Nói một cách đơn giản, anh sẽ thực hiện các động tác tiến lên, sút bóng vào khung thành, nhảy lên, san bóng* (mời xem hình bên dưới, anh áo đỏ á nha) hoặc là cướp bóng, đúng không?” Thấy cậu gật đầu, Tô Thanh Gia nói tiếp.

Mấy động tác có thể tóm tắt là hoạt động kỵ khí (thiếu Oxy) ở cường độ cao.” Cô tìm một cành cây, vẽ cây vạch đường trên nền cát: “Bây giờ em vẽ ATP, đó là tên viết tắt của Adenosine Triphosphate, anh không hiểu cũng không sao ạ, nói chúng nó có nghĩa là năng lượng. Đồng thời, acid lactic cũng được sinh ra cùng lúc.” Tô Thanh Gia viết mấy chữ ATP và Acid lactic trên mắt đất và hỏi tiếp:

Có phải anh vận động xong là sẽ cảm thấy cơ bắp nhức mỏi không?”

Carlos gật đầu.

Đó là do tác dụng của Acid lactic, nó làm anh cảm thấy mệt mỏi.” Tô Thanh Gia bổ sung thêm.

Lúc thực hiện các động tác kỵ khí ở cường độ cao, cơ thể của anh phải tiêu hao ATP, sử dụng đường glucose cung cấp cho cơ bắp để tiến hành làm việc. Sau đó, khi anh đang ở giai đoạn vận động cường độ thấp, ví dụ như đi bộ, chạy chậm, đứng thẳng, cơ thể anh sẽ bắt đầu tiến hành hồi phục, như vậy thì ATP mới được bổ sung, đồng thời Acid lactic bị phân giải.”

Acid lactic sẽ phản ứng trong suốt các hoạt động hiếu khí (giàu khí Oxy) đó.” Cô nhìn cậu một cách nghiêm túc: “Đó là lý do vì sao khi anh giảm tốc

/25