Trọng Sinh Chi Nghiệt Nô Ngược Bạo Quân

Chương 93 - Chương 93

/100


15 Replies461. Trà Đào Diệp ngọt

Sở thái y lấy ra một hộp gấm từ trong tay áo, dâng lên La Duy: “Vương gia, vạn tuế gia không có gì quan trọng cần ta nói với ngài, nhưng vì từng hứa với ngài, nên vạn tuế gia đã đi tìm một loại trà ngọt, không đắng chát.”

La Duy nhìn Sở thái y cười, trong đầu lại suy nghĩ, Tư Mã Thanh Sa đã hứa hẹn chuyện này với y khi nào?

Sở thái y đi đến trước mặt La Duy, đặt hộp gấm trên bàn trà: “Đây là trà mà vạn tuế gia ta tìm vì vương gia, tên là Đào Diệp (lá đào).”

“Đào Diệp?”

“Hạ quan nghe nói trà này được tưới bằng nước suối nguồn, hình dáng giống lá đào, cho nên mới có tên như vậy.”

La Duy không nhớ mình đã nói chuyện trà với Tư Mã Thanh Sa khi nào, nhưng vẫn cười với Sở thái y: “Món quà này ta nhận, sau khi trở về hãy giúp ta đa tạ Tư Mã Thanh Sa đế.”

“Vâng.” Sở thái y thấy La Duy tươi cười, không hiểu là người nọ tỏ ra khách khí với mình, hay là thực sự vui vẻ khi nhận món quà của vạn tuế gia. Để có được hộp trà này, Tư Mã Thanh Sa đã tốn mấy năm, dùng vạn lạng vàng, nhưng hắn đã dặn dò Sở thái y không được nói với La Duy chuyện này, cho nên Sở thái y đành im lặng.

La Duy không mở hộp trà Đào Diệp, nhưng lại hỏi Sở thái y: “Tư Mã Thanh Sa đế có khỏe không?”

Sở thái y vội đáp: “Vạn tuế gia ta rất khỏe.”

“Vậy à.” La Duy biết Tư Mã Thanh Sa vẫn khỏe, phát hiện bản thân mình và Sở thái y dường như chẳng còn đề tài gì để nói, đành tìm chuyện phiếm nói với Sở thái y, hỏi về tình hình người thân của lão rồi nói: “Quan viên Lễ bộ nước ta hẳn là đã chuản bị tiệc đón chào ngươi, hôm nay ta không giữ ngươi lại dùng cơm nữa.”

Sở thái y thấy La Duy có ý tiễn khách, mới nhẹ giọng hỏi La Duy: “Vương gia, ngài có còn hận vạn tuế gia không?”

“Tại sao ta phải hận hắn?” La Duy lập tức nói: “Tư Mã Thanh Sa đế bảo ngươi hỏi ta à?”

Sở thái y vội đáp: “Không phải, đây là chuyện bản thân hạ quan muốn hỏi vương gia.”

“Không hận.” La Duy nói: “Ta không có gì để hận cả.”

“Vương gia nói thật chứ?” La Duy đáp lời quá nhanh, khiến Sở thái y không dám tin tưởng.

“Mười mấy năm rồi…” La Duy cười: “Hắn là Hoàng đế Bắc Yến, ta là Cẩm vương Đại Chu, ta đã nghĩ chúng ta sẽ không có cơ hội gặp lại.”

Sở thái y thấy khi La Duy nói lời này, nụ cười trên mặt y tan biến, đành cáo từ La Duy.

La Duy đứng dậy định tiễn.

“Vương gia.” Sở thái y lại hỏi La Duy: “Ngài nói Đại Chu và Bắc Yến có thể tái chiến nữa không?”

La Duy cười: “Bây giờ Đại Chu đã có quá nhiều, ngay cả các đại phu cũng đã mất quá nhiều thời gian, ta nghĩ giữa Đại Chu và Bắc Yến vẫn có thể có chiến tranh, nhưng đó sẽ là chuyện rất nhiều năm sau này.”

Sở thái y gật đầu: “Vạn tuế gia ta cũng đang bận xử lý những vùng đất vừa chinh phục được, thế nhưng bây giờ Đại Chu là người thắng lớn nhất.”

“Chúng ta cũng đã chết rất nhiều người.” La Duy bước ra ngoài thư phòng, nói với Sở thái y: “Ta nghĩ Đại Chu xứng đáng có được những vùng đất ấy.”

Sở thái y đi theo La Duy ra khỏi thư phòng, đột nhiên hỏi La Duy: “Vương gia, có phải ngài từng có một chuỗi Phật châu Mặc ngọc lưu ly không?”

La Duy trả lời: “Ta không có Phật châu.”

Sở thái y có chút nóng nảy: “Là ngọc đen, là Phật châu lưu ly loại tốt, vương gia không nhớ sao?”

La Duy chớp mắt, ra vẻ thần bí, nhỏ giọng nói với Sở thái y: “Ta không tin Phật mà, ngươi đừng nói cho kẻ khác biết đấy.”

Sở thái y bái La Duy một bái: “Vương gia, hạ quan xin cáo từ.”

“Ta tiễn ngươi đến đây thôi.” La Duy đứng dưới bậc thang, cười nói với Sở thái y: “Sở đại nhân nếu có thời gian thì hãy đến chỗ ta, chúng ta trò chuyện sau.”

Sở thái y luôn miệng đồng ý, rồi đi theo tiểu thái giám dẫn đường ra khỏi Y Cẩm viên, thì ra La Duy vốn chẳng nhớ chuỗi Phật châu ấy, mà vạn tuế gia của lão, chỉ vì một chuỗi Mặc ngọc lưu ly, mà dường như lật tung Bắc Yến để tìm được một chuỗi lưu ly khác xứng đôi. Sở thái y không trách La Duy vô tình, từ đầu tới cuối, lão chưa từng thấy La Duy có tình cảm với chủ tử, chỉ là.. Sở thái y nặng nề thở dài.

“Đại nhân?” Tiểu thái giám dẫn đường cho Sở thái y nghe thấy tiếng thở dài của vị sứ thần Bắc Yến, vội dừng lại hỏi: “Đại nhân có chuyện gì sao?”

Sở thái y khoát tay nói: “Không có gì, chúng ta đi thôi.”

“Sở đại nhân!” Lúc này Ngụy thái y mới từ phía sau vội vã đuổi theo, vì La Duy, ông nhất định phải lĩnh giáo Sở thái y một phen.

Sở thái y bị Ngụy thái y kéo, đành đứng bên bờ hồ ở Thúy Đảo nói chuyện hồi lâu, nghe Ngụy thái y nói chỗ xương gãy của La Duy cứ trở trời lại đau đớn, Sở thái y chỉ có thể cười xấu hổ với Ngụy thái y. Nói thật, lão không hiểu nổi tình cảm của Tư Mã Thanh Sa.

La Duy trở lại thư phòng, cầm lấy hộp gấm trên bàn trà, mở nắp hộp, liền có một mùi hương thanh nhã tỏa ra, rất nhanh đã tràn ngập căn phòng, thế gian còn có một loại trà mà mùi hương thắng cả trăm hoa ư? La Duy có chút tò mò, lấy chút trà bên trong, rồi thả vào chén trà vừa rót. Pha trà phải dùng nước sôi, thư phòng không có nước sôi, La Duy đành dùng nước ấm để pha, không ngờ trà này vẫn nở ra. La Duy nhìn lá trà nở dần trong chén, đúng là một phiến lá dài hình trứng, giống hệt như lá đào. La Duy nhấp một ngụm, vị ngọt đậm, còn mang theo mùi hương thanh nhã, không có một chút vị đắng nào của trà xanh. Lúc này La Duy mới tin trên đời thực sự có trà không đắng, không khỏi cầm hộp gấm lên ngắm nghía những lá trà màu nâu.

Khi Ngụy thái y bước vào, liền bị mùi hương này xộc vào mũi làm hắt xì: “Đây là mùi gì thế?” Ngụy thái y hiếu kỳ hỏi La Duy, ông không thấy trong phòng cắm hoa mà.

“Lá trà đấy.” La Duy đưa hộp gấm cho Ngụy thái y xem.

Ngụy thái y đến gần, cầm hộp gấm La Duy đưa ở trong tay: “Đây là trà gì? Ta chưa thấy bao giờ cả.”

“Đào Diệp.” La Duy nói.

“Cái gì? Lá cây đào á?”

“Trà này tên là Đào Diệp.” La Duy chỉ nhấp một ngụm trà: “Khi pha ra, trà này trông rất giống lá đào.”

Ngụy thái y cũng không khách khí, cầm lấy chén trà lên uống một ngụm: “Sao ngọt thế?”

“Thích không?” La Duy hỏi.

Ngụy thái y vội gật đầu, lá trà này thật lạ, ông muốn cầm lá trà lên xem có phải đã bỏ thêm thuốc gì không.

“Vậy cho ngươi đấy.” La Duy nói: “Cầm đi.”

“Cho ta thật nhá?” Ngụy thái y ngoài miệng hỏi La Duy, nhưng tay đã cầm hộp gấm nhét vào tay áo.

“Ta không thích ngọt.” La Duy cười: “Ngươi thích thì cứ lấy.”

“Đúng vậy.” Ngụy thái y nói: “Công tử không thích đồ ngọt, lá trà này ai tặng công tử vậy? Chẳng khác gì không tặng quà.”

La Duy cúi đầu, Tư Mã Thanh Sa sao lại biết y thích gì được, người này… La Duy nghĩ đến Tư Mã Thanh Sa, bây giờ đến cả Long Huyền y cũng không còn lòng dạ nào mà hận nữa, nên càng không rảnh hận người này.

462. Trốn

Sở thái y không ở Đại Chu lâu, năm ngày sau liền rời thượng đô. Ngày lão đi, thượng đô trời đầy mây, La Duy bị vết thương hành, nằm bẹp trên giường không dậy nổi, Sở thái y cũng không thể vào Y Cẩm viên chào từ biệt La Duy.

Sở thái y đi rồi, lại qua ba ngày nữa, Long Huyền rời thượng đô tới cửa Lâm Thủy ở Nam Chiếu. Lần này, La Duy lại miễn cưỡng đội mưa, mang theo bách quan ra thành thượng đô tiễn Long Huyền.

“Hãy chờ ta.” Trước khi lên ngựa, Long Huyền nói với La Duy: “Ta sẽ mau chóng trở về.”

“Ừ.” La Duy nói: “Ngươi cũng phải thắng lợi trở về đấy.”

Long Huyền phi thân lên ngựa, mang theo đại quân đi về phía nam. Đi được một quãng, Long Huyền lại quay đầu nhìn La Duy, chỉ thấy nơi cửa thành đầu người trùng điệp, nhưng hắn vẫn dõi mắt tìm La Duy giữa đám người.

La Duy thấy Long Huyền quay đầu nhìn quanh, nâng tay vẫy Long Huyền.

Long Huyền từ xa cười với La Duy, cũng vẫy tay lại với y, hậu cung của hắn không cần nhiều đế nữ phi tần, hoàng cung to như vậy, nhưng hắn chỉ cần La Duy thôi. Nay Long Huyền muốn thỏa mãn tâm nguyện của La Duy, thế nhưng y lại chỉ mong muốn được rời cung, đây là chuyện duy nhất hắn không thể nào làm được. Chuyện bình định Nam Chiếu, Long Huyền vốn không cần ngự giá thân chinh, chỉ là Long Huyền muốn chạy trốn, hắn không biết nên đối mặt với La Duy như thế nào, có lẽ hắn phải cách y thật xa, La Duy mới ở lại thượng đô chờ hắn trở về. Có lẽ Long Huyền không là gì với La Duy cả, nhưng giang sơn Đại Chu, La Duy nhất định sẽ không vứt bỏ. Đời người trăm năm, Long Huyền nghĩ hắn và La Duy còn có nhiều thời gian lắm, có lẽ thời gian trôi qua lâu một chút, trái tim La Duy sẽ có chỗ để hắn bước vào.

“Giá!” Long Huyền thúc ngựa.

Đại quân hành quân nhanh hơn, kéo theo một đường bụi đất.

“Chúng ta trở về nào.” Đến tận khi không còn trông thấy bóng đại quân, La Duy mới nói với chúng thần.

Đại Chu triều lại quay về tình trạng Long Huyền chinh chiến bên ngoài, còn La Duy cai quản cục diện triều chính.

Không ai không hài lòng về chuyện này, bảy năm qua đã thế, dù thêm vài năm như vậy, mọi người cũng không thấy khác gì.

Chỉ là… Ngụy thái y không hài lòng, sau khi La Duy trở về Y Cẩm viên liền đau chân vô cùng. Ngụy thái y xắn ống quần La Duy lên, thấy chỗ vết thương cũ của y đã sưng lên: “Nhiếp chính?” Ngụy thái y không vừa lòng: “Công tử, ngươi như bây giờ còn có thể vất vả chuyện triều chính hả? Ngươi có muốn sống nữa hay không?”

“Ta còn có thể sống bao lâu?” La Duy hỏi Ngụy thái y.

Ngụy thái y đáp: “Công tử có thể sống lâu trăm tuổi.”

La Duy bật cười: “Ta sắp thành tiên rồi chắc?”

Ngụy thái y bôi thuốc lên vết thương của La Duy, trong lòng lo lắng, nhưng ông biết không thể dặn y bảo trọng thân thể được, nên cuối cùng đành im lặng.

La Duy nằm ở trên giường, bảo Triệu Phúc đi gọi Tạ Ngữ và Long Tiêu vào.

Tạ Ngữ vào nhà sau Long Tiêu, khi nhìn thấy Long Tiêu bên giường La Duy thì sửng sốt.

“Minh Viễn.” La Duy gọi Tạ Ngữ đến gần: “Sau này ngươi hãy dạy dỗ đại điện hạ.”

Tạ Ngữ hỏi: “Vương gia muốn hạ quan đưa đại điện hạ tham gia chính sự?”

La Duy đáp: “Đại điện hạ đã mười hai tuổi, không thể cứ ở Thượng thư phòng đọc sách mãi, ngươi dạy dỗ nó, làm thầy nó thì càng tốt. Tiêu nhi…” La Duy lại gọi Long Tiêu: “Con phải tôn Tạ đại nhân làm thầy, phải nghe lời ngài ấy, triều chính không phải trò đùa, nếu con tùy tiện làm bậy, làm rối loạn triều chính, ta sẽ không tha cho con.”

“Lục hoàng thúc, Tiêu nhi biết rồi ạ.” Long Tiêu vội đáp lời La Duy, khom người hành lễ với Tạ Ngữ: “Lão sư.”

Tạ Ngữ vội đáp lễ.

“Tốt lắm.” La Duy nhìn hai người bái sư, nhận đồ đệ, liền nói với Long Tiêu: “Hôm nay con chưa luyện chữ xong, mau đi viết đi, sớm mai ta sẽ bảo Triệu Phúc đưa con đến chỗ Tạ đại nhân, không được lười biếng đâu đấy.”

Long Tiêu nhìn La Duy khẽ cười, sau đó cáo lui vào thư phòng tiếp tục luyện chữ.

“Ngươi muốn để nó lên ngôi?” Tạ Ngữ nhìn theo Long Tiêu đi ra ngoài, đợi một hồi lâu để chắc chắn Long Tiêu sẽ không quay lại, mới nhỏ giọng nói với La Duy: “Ngươi định làm gì? Nó là do Thường thị sinh ra đấy!”

“Thường thị đã diệt.” La Duy nói: “Nó sẽ không biết đâu.”

Tạ Ngữ nói: “Thường thị diệt tộc, chẳng lẽ người bên ngoài cũng không biết? Nếu sau này đại điện hạ thực sự lọt vào mắt xanh của bệ hạ, ngươi không sợ người ta sẽ nịnh bợ nó, kể với nó chuyện xưa sao? Vân Khởi, ngươi không phải người hồ đồ như vậy!”

La Duy ho hai tiếng, y phải nói thế nào với Tạ Ngữ đây? Kiếp trước, người kế thừa ngôi vị của Long Huyền là ngũ hoàng tử Long Đình, nhưng kiếp này, đến bây giờ Long Huyền vẫn chỉ có ba đứa con, chẳng biết trong kiếp này, ngũ hoàng tử có được sinh ra nữa hay không. Ba hoàng tử hiện giờ, La Duy đều từng chỉ bảo, xét tư chất thì Long Tiêu là khá nhất, La Duy cũng không sợ Long Tiêu sau này sẽ hận mình thấu xương, có lẽ y chẳng sống nổi đến lúc Long Tiêu thành hoàng đế.

“Ngươi mau nói đi nào!” Tạ Ngữ vội la lên: “Ngươi đừng tưởng rằng bây giờ nó thân cận với ngươi là ổn, đó là mẫu thân nó, tình cảm giữa nó và Thường Lăng cũng rất sâu nặng, nếu sau này đại điện hạ biết chân tướng, ngươi sẽ phải làm sao đây?”

“Nó muốn thành hoàng đế, thì cũng phải chờ đến lúc Long Huyền chết đã.” La Duy cười với Tạ Ngữ: “Minh Viễn, huynh cũng không phải người hồ đồ, huynh nghĩ mệnh đệ có thể dài lâu hơn Long Huyền hay sao?”

Tạ Ngữ bị La Duy làm cứng họng, sức khỏe La Duy không tốt, không phải người có thể sống lâu, Tạ Ngữ biết điều này, nhưng không nghĩa là hắn muốn La Duy chết sớm!

“Trước hết huynh cứ dạy nó đã.” La Duy thấy Tạ Ngữ bị mình chọc tức đến nỗi không nói lên lời, vội nói: “Đệ cũng muốn xem nó có bản lĩnh thống trị giang sơn hay không, cho dù sau này không thể trở thành hoàng đế, thì làm một hiền vương cũng được mà? Long Huyền sức khỏe rất tốt, ai nối ngôi hắn không phải là việc chúng ta có thể quyết định.”

“Vậy cứ để ba vị hoàng tử cùng học chính sự đi.” Tạ Ngữ nói: “Như vậy không thiên vị, chẳng ai có thể nói ra nói vào.”

“Đó là hoàng tử đấy.” La Duy hỏi: “Một mình huynh lo hết không mệt hả?”

“Cơ thể của ta cũng rất tốt.” Tạ Ngữ trả lời: “Dù sao ta cũng có quan viên dưới quyền, ngươi nghĩ một mình ta có thể làm hết việc chắc?”

“Là đệ sai.” La Duy sảng khoái thừa nhận sai lầm: “Vậy để huynh lo, ba hoàng tử cùng theo huynh học chính sự. Như vậy cũng hay, về sau mặc kệ ai trong ba đứa lên làm Hoàng đế, thì huynh cũng là thầy của vua.”

“La Vân Khởi!” Tạ Ngữ cả giận mắng La Duy: “Ta đang suy xét vì ngươi đấy, không phải cho ta đâu.”

La Duy có chút vô lại nói: “Rồi, rồi, đệ biết huynh là người tốt, cứ như vậy đi, không phải vì huynh, là vì đệ.”

“Vậy…” Tạ Ngữ thấy La Duy cợt nhả, nhưng vẫn nghiêm túc hỏi La Duy: “Bệ hạ có nói lần này bình định Nam Chiếu mất bao lâu không?”

“Sao đệ biết được.” La Duy nói: “Chuyện chiến tranh, không ai nói chắc được điều gì.”

463. La Duy, ngươi muốn ta cô độc cả đời sao?

Bình định Nam Chiếu lại mất ba năm. Long Huyền không thể giết hết người Nam Chiếu, nhưng hắn có thể làm người Nam Chiếu ai cũng sợ mình. Quá nhiều người chết đi, người Nam Chiếu mới tỏ vẻ thần phục Long Huyền, quý tộc cũ xuống dốc dựa vào Đại Chu mà có quyền có thế, phú quý hơn hẳn dân Nam Chiếu, trở thành công cụ đắc lực để Long Huyền thống trị Nam Chiếu. Mà La Tắc sau khi bình định được phong làm Nam Bình quận vương, giống La Khải trước kia được phong là Bắc Vân quận vương, không khác gì các vương gia khác của Đại Chu.

Long Huyền qua ba năm lại lần nữa khải hoàn, lúc này đây La Duy không thể đến thành thượng đô đón hắn, từ một năm trước, La Duy đã bệnh nặng, nay càng phải nằm bẹp trên giường.

Trong đám người không có La Duy, trên mặt Long Huyền chẳng nhìn ra chút vui mừng, sau khi hắn từ Nam Chiếu xa xôi trở lại kinh đô, mới biết tin La Duy bệnh nặng, Long Huyền thầm bối rối, chỉ hận không thể ngay lập tức chạy đến bên La Duy, hiện tại chỉ khi tận mắt nhìn thấy La Duy hắn mới yên tâm.

Đại quân vào thành, triệu kiến chúng thần, mở tiệc trong điện Phương Phỉ, sau khi tất cả những việc bận rộn này hoàn thành cũng là một ngày nữa trôi qua.

Khi Long Huyền ngồi vào bên giường La Duy đã là giờ Tý.

La Duy vẫn ngủ chưa tỉnh, sắc mặt không khác trong tưởng tượng của Long Huyền, hai má không thấy vẻ hồng hào, vừa nhìn đã biết là người có bệnh.

“Nửa tháng trước, đột nhiên vương gia thường thèm ngủ.” Ngụy thái y khẽ nói với Long Huyền.

“Đây là chuyện tốt hay chuyện xấu?” Long Huyền hỏi.

Ngụy thái y biết La Duy có ý nghĩa gì với Long Huyền, câu La Duy cực kỳ không ổn, mãi mà ông chẳng thể nói thành lời, chỉ đành bẩm với Long Huyền: “Vương gia chỉ mệt mà thôi.”

Long Huyền khẽ vỗ về khuôn mặt La Duy, ba năm này, La Duy cai quản triều chính, dọc đường từ Nam Chiếu trở về, nhìn cảnh ven đường không hẳn là quốc thái dân an, nhưng đối với một quốc gia đã qua bảy năm chiến trận, rồi lại đánh tiếp ba năm nữa, thì nhân dân được ăn no mặc ấm đã là điều khó làm được. Đại Chu giang sơn vĩnh chắc, mà La Duy lại khiến Đại Chu ngày một khởi sắc hơn. “Trẫm biết y vất vả.” Long Huyền nói với Ngụy thái y: “Sau khi trẫm trở về, y có thể nghỉ ngơi rồi.”

Ngụy thái y liên thanh nói phải, không dám nói thêm gì khác.

“Các ngươi đều lui ra đi!” Long Huyền nói với mọi người trong phòng: “Trẫm muốn ở riêng với y.”

Mọi người nghe lệnh lui ra.

Chỉ có Ngụy thái y dừng lại: “Bệ hạ, vương gia có gọi cũng không tỉnh lại đâu.”

“Trẫm không gọi y dậy.” Long Huyền nói: “Trẫm chỉ muốn ở cạnh y thôi.”

“Thần cáo lui.” Thế này Ngụy thái y mới lui ra ngoài. La Duy thèm ngủ, không dễ đánh thức, nếu Long Huyền không nhịn được mà cứ cố đánh thức La Duy, thì chỉ sợ khi La Duy nhìn thấy hắn lại cảm thấy phiền muộn, thân thể vốn không thể dễ dàng tỉnh lại, chẳng may có điều gì xảy ra, người này sẽ khó sống.

Long Huyền thổi tắt ánh nến đầu giường, nằm nghiêng bên cạnh La Duy: “Ta đã trở về rồi đây.” Hắn thì thầm với La Duy: “Lần này ta không phải đánh trận nữa, La Duy, xem ra ta chỉ có thể ở bên ngươi thôi.”

La Duy đang ngủ chợt ho khan, nhưng vẫn không tỉnh lại, chỉ quay người đối mặt với Long Huyền.

Long Huyền vừa vỗ lưng La Duy vừa nhìn ánh trăng lọt qua khe cửa, nhìn thật kỹ khuôn mặt La Duy, tựa như nhìn ngắm thứ đẹp đẽ nhất trên đời, cứ như vậy nhìn suốt cả một đêm.

Khi La Duy tỉnh lại, Long Huyền đã vào triều: “Tạ đại nhân không tới?” Không nhìn thấy Tạ Ngữ bên cạnh, La Duy hỏi Triệu Phúc.

Triệu Phúc vội đáp: “Vương gia, bệ hạ đã về triều, hôm nay bệ hạ lâm triều, Tạ đại nhân phải mang theo ba vị điện hạ vào triều.”

“Về triều?” La Duy nghe Triệu Phúc nói vậy, mới nhớ hẳn là hôm qua Long Huyền đã về đến thượng đô.

“Công tử tỉnh rồi?” Ngụy thái y đẩy cửa bước vào, vui vẻ nói với La Duy: “Hôm nay không ai đến làm phiền công tử nữa, công tử, nếu tỉnh rồi thì ra ngoài phơi nắng đi.”

La Duy cúi đầu: “Ta muốn ngủ.”

Ngụy thái y vội nói: “Vậy ăn gì rồi hãy ngủ tiếp.”

La Duy đã nhắm nghiền hai mắt: “Ta không đói bụng, các ngươi đừng lo cho ta.”

Triệu Phúc đành giúp La Duy đắp lại chăn, rồi theo Ngụy thái y lui ra ngoài. Ra ngoài rồi, Triệu Phúc liền hỏi Ngụy thái y: “Vương gia không ăn gì đã ngủ, liệu có ổn không?”

Ngụy thái y nói: “Không phải chuyện tốt.”

“Không phải chuyện tốt, không phải chuyện tốt mà ngươi không xem lại cho vương gia hay sao?” Triệu Phúc chỉ vào Ngụy thái y cả giận nói: “Ngươi nói xem ngươi có phải lang trung giang hồ hay không, mà vương gia bệnh như vậy, ngươi chữa mãi vẫn không khỏi?!”

Ngụy thái y uất ức: “Triệu công công của ta, ngươi đã thấy bệnh nhân nào phải lo việc triều chính hay chưa? Ngoài vị đang ngủ trong phòng này, thì thiên hạ có thể tìm ra người thứ hai không?”

“Vương gia không còn cách nào mà.”

“Ta đây cũng không có cách nào!” Ngụy thái y nói: “Bây giờ ngươi phải coi chừng vương gia, bệ hạ trở về, ngươi cũng biết chuyện giữa họ rồi đấy, nếu vương gia làm ầm lên với bệ hạ, chúng ta… chúng ta cứ chuẩn bị hậu sự đi!” Ngụy thái y nói xong lời này, không chờ Triệu Phúc tức giận mắng ông nói xúi quẩy nguyền rủa vương gia của gã, ông đã phất tay áo bỏ đi.

Triệu Phúc bị câu “chuẩn bị hậu sự” của Ngụy thái y dọa sợ, đến khi gã kịp phản ứng lại, muốn mắng Ngụy thái y, thì Ngụy thái y đã đi mất rồi. Triệu Phúc đi lại ở bên ngoài một lúc rồi mới bước vào trong, an vị trên chiếc ghế đẩu cạnh giường La Duy, bây giờ gã chẳng thể làm gì cả, chỉ có thể canh giữ La Duy một tấc không rời.

La Duy nằm trong ổ chăn ấm áp, thỉnh thoảng ho vài tiếng, hít thở nặng nề. Không mơ mộng, cũng không có phiền não, đôi khi tỉnh lại không ngủ được nữa, La Duy thấy ngày cứ trôi qua như vậy cũng không tồi. Không ái tình, không suy nghĩ, mỗi ngày ngoài ngủ cũng chỉ có ngủ, ngược lại y rất thoải mái.

Tối hôm nay khi Long Huyền đến Y Cẩm viên, La Duy đã tỉnh: “Ngươi khỏe hơn chưa?” Long Huyền bước đến bên cạnh La Duy.

La Duy nửa nằm nửa ngồi trên giường, nhìn Long Huyền cười nói: “Ngươi trở về rồi.”

“Ừ, về rồi.” Long Huyền không biết vì sao khi nghe được những lời này của La Duy, hắn mới cảm thấy mình đã thực sự về nhà.

“Trở về là tốt rồi.” La Duy nói: “Về sau ta không thể giúp ngươi làm việc nữa.”

“Không làm nữa.” Long Huyền vội nói: “Sau này ngươi cứ chịu khó nghỉ ngơi, đừng làm gì hết.”

“Ta muốn làm cũng không làm nổi.” La Duy cười nói: “Không có sức đâu.”

“Chịu khó điều dưỡng.” Long Huyền vươn tay ôm lấy La Duy.

La Duy không tránh né, để mặc Long Huyền ôm y vào lòng.

Các thái y, tùy thị trong phòng thấy cảnh này, không cần Long Huyền hạ lệnh, đều tự giác lui ra ngoài.

“Chỉ mong la thế.” La Duy nói: “Ta cũng không biết ta còn có thể sống bao lâu.”

“Bên ta giờ chẳng còn ai cả…” Long Huyền ôm siết La Duy: “La Duy, ngươi muốn ta cô độc cả đời hay sao?”

La Duy mờ mịt ngẩng đầu nhìn Long Huyền, Hoàng đế đều là người cô độc, chẳng lẽ người này không biết hay sao?

464. Bốn phương tụ hội

Long Huyền bình định Nam Chiếu, sau khi về triều, sứ thần chư quốc lục tục tới thượng đô. Thành thượng đô trong phút chốc bốn phương tụ hội, dấu hiệu thịnh thế đã hiện.

Trung thu mười lăm tháng tám, Bình Chương đế Long Huyền mở quốc yến trên đài Lăng Vân, chiêu đãi các sứ thần và bá quan văn võ.

Trong thành thượng đô có hội đèn ***g, những nữ tử thường ngày chỉ làm bạn với bốn bức tường, hôm nay cũng có thể ra ngoài ngắm đèn ngắm trăng, đầu đường thượng đô hoa đăng sáng rực, chỉ nhìn thấy đầu người, tràn ngập tiếng cười vui.

Trên đài Lăng Vân, quân thần ngẩng đầu nhìn trăng sáng, cúi đầu ngắm cảnh đêm ở thượng đô, chỉ cần nhìn thẳng là có thể thấy mỹ mạo nữ tử hòa nhạc khởi vũ, yến yến nhẹ nhàng, oanh oanh mềm mại.

Có sứ thần nịnh hót Long Huyền: “Bệ hạ, thành thượng đô đêm nay phải nói là quân thần cùng vui!”

Long Huyền chỉ mỉm cười, nâng chén chúc rượu sứ thần này.

Ai cũng biết Long Huyền lạnh lùng, tuy sứ thần này không được Long Huyền trả lời, nhưng lấy được nụ cười của hắn cũng đã vui sướng không thôi.

Thấy Long Huyền không phản cảm với những lời xưng tụng, sứ thần chư quốc liền thay nhau ca ngợi Long Huyền.

Trong thời gian ngắn, trên đài Lăng Vân đã tràn ngập những lời hoa mỹ về một đế vương thiên cổ, công lao muôn đời.

“Cẩm vương gia đến!” Khi được nửa tuần rượu, chợt một thái giám bên ngoài kêu to.

Trong điện chợt ngừng ca múa, không ai nói lời nào.

La Duy đi vào điện, không phải y cố ý tới muộn, mà là Long Huyền không để Triệu Phúc quấy rầy giấc ngủ của y, đến khi La Duy tỉnh lại đã là lúc này.

Nhiếp chính Cẩm thân vương Duy, từ khi vẫn còn là tam công tử trong La Tướng phủ đã vang danh thiên hạ, đến nay chấp chưởng triều chính Đại Chu gần mười năm, càng không có ai dám khinh thường.

“Bệ hạ.” Không quan tâm đến những ánh mắt chăm chú nhìn mình mắt, La Duy đi thẳng đến giữa điện hành lễ với Long Huyền.

“Vân Khởi đến muộn…” Long Huyền cũng đã đứng dậy, vừa đến gần La Duy vừa cười nói: “Trẫm phải phạt rượu ngươi mới được.”

La Duy lui về phía sau vài bước, vẫn quỳ gối hành lễ trước Long Huyền, miệng chúc Long Huyền vạn tuế.

Long Huyền vươn tay nâng La Duy dây: “Không cần đa lễ, ngồi vào vị trí đi.”

La Duy ngồi trên bá quan văn võ Đại Chu, nhìn mọi người trong điện: “Ca múa đi nào, đừng vì ta mà làm các vị mất hứng.”

La Duy nói vậy, ca múa lại bắt đầu, không cần Long Huyền ra lệnh.

Không phải ai cũng từng gặp La Duy, lúc này đây được nhìn tận mắt, mới thực sự tin vào lời đồn về mỹ mạo đánh bại mọi nữ tử trên thế gian của La Duy.

Long Huyền thỉnh thoảng liếc nhìn La Duy, hắn nói sẽ phạt La Duy uống rượu, nhưng cũng chỉ nói vậy mà thôi, thân thể La Duy hiện tại không thể uống rượu được.

La Duy ngồi vào vị trí, chẳng có hứng thú với mấy món ngon trước mặt, y nhìn quần thần, có người tương giao với y, liền gật đầu thăm hỏi một phen, rồi lại nhìn về phía các vũ nữ trong điện. Ca múa uyển chuyển trong mắt La Duy chẳng có gì thú vị. Y không thích mấy thứ này, cho nên mười năm nay hoàng cung Đại Chu chẳng nghe thấy nổi tiếng sáo trúc. La Duy cúi đầu cười tự giễu, chính y cũng không biết y thích gì.

Hình ảnh La Duy nhàm chán ngáp dài lọt vào mắt Long Huyền, xoay người nói với Phúc Lai hầu hạ bên cạnh, Phúc Lai vội tuân lệnh chạy ra ngoài ra ngoài.

Lúc này có sứ thần hỏi La Duy : “Cẩm thân vương gia, tại hạ nghe nói vương gia cũng là người thành thạo âm luật.”

La Duy cười: “Đã nhiều năm ta không chạm vào nhạc cụ, sao có thể nói là thành thạo? Chỉ có thể gảy một khúc nhạc nghe không quá chói tai thôi.”

“Vương gia khiêm tốn rồi.” Những lời này của La Duy không có vẻ gì là khiêm tốn, mà lại mang vẻ tự giễu, khiến sứ thần này vội đứng dậy chắp tay đáp lại lời La Duy.

“Là thật.” La Duy để vị sứ thần này ngồi xuống: “Kỳ thật ta không thich mấy thứ này, ta là một kẻ không thú vị, cho nên mọi người đừng để ý đến ta. Tết Trung thu, các vị đường xa mà đến, đều phải thoải mái mới được.”

“Các vị, mời.” Tạ Ngữ tiếp lời La Duy, giơ chén rượu lên.

“Trẫm kính trước.” Long Huyền uống cạn chén rượu đầu tiên.

Lúc này không khí trong điện mới vui vẻ lại.

Đúng lúc mọi người đang uống rượu, thì bên ngoài chợt có tiếng pháo rền vang.

“Là pháo hoa!” Có người chỉ lên bầu trời đêm ngoài điện, lớn tiếng nói.

“Các vị.” Lúc này Long Huyền nói: “Hãy theo trẫm ra ngoài xem pháo hoa.”

Mọi người cùng rời ghế, đi theo phía sau Long Huyền, cùng nhau đứng trên đài cao ngoài điện, nhìn bầu trời đêm nở rộ pháo hoa. Pháo hoa rực rỡ, che khuất muôn vạn vì sao, giữa màn đêm giờ chỉ còn trăm hoa khoe sắc.

Dân chúng trong thành cũng có thể nhìn thấy pháo hoa ở hoàng cung, đều tranh nhau kiễng chân ngắm nghía, không hề có tiếng than sợ hãi nào. Trong khoảng thời gian ngắn, mặc kệ là trong cung hay là ngoài cung, dường như chuyện duy nhất mọi người có thể làm chỉ là ngắm pháo hoa.

La Duy đứng ở cửa điện, nhìn thoáng qua bầu trời, pháo hoa tuy đẹp, nhưng suy cho cùng cũng chỉ là khoảnh khắc. Tâm tình La Duy mờ mịt, nay chẳng có chuyện gì làm y vui, cũng chẳng có thứ xấu xa nào làm y tức giận. “Sát na phương hoa (Khoảnh khắc hoa tỏa hương)…” La Duy nhớ kỹ từ này, xoay người đi xuống dưới đài Lăng Vân. Đài Lăng Vân, nghĩa là vươn thẳng tới trời cao, một kẻ luôn luôn chẳng có chỉ tiến lên, thì đứng ở nơi này quả là không hợp

“Ta đi loanh quanh một chút.” Xuống đài Lăng Vân, La Duy liền nói với Triệu Phúc và đám người đi theo: “Các ngươi cứ ở lại xem pháo hoa đi.”

Triệu Phúc lo lắng hỏi: “Vương gia, có phải người lại không khỏe hay không? Không được, chúng ta trở về Y Cẩm viên thôi.”

“Ta không sao.” La Duy nói: “Khó có dịp ta được ở một mình, ngươi hãy chiều ý ta một lần đi.”

“Vậy vương gia muốn đi đâu?” Triệu Phúc vẫn không yên lòng.

“Gần đây thôi mà.” La Duy nói: “Một lát nữa ta sẽ về ngay.”

Triệu Phúc nghe La Duy nói không đi xa mơi gật đầu: “Nếu vương gia gặp chuyện gì thì cứ kêu to lên, nô tài nhất định sẽ đưa người đến.”

“Nơi này chỗ nào cũng có trạm gác ngầm.” La Duy nhỏ giọng nói với Triệu Phúc: “Ngươi cho rằng những người không liên quan có thể đến đây sao? Đừng bận tâm, đêm nay pháo hoa rất đẹp, ngươi và bọn họ….” La Duy chỉ đám tùy thị đứng sau Triệu Phúc: “Đưa họ đi ngắm pháo hoa cho thật đã mắt đi.”

Triệu Phúc nói: “Nô tài chẳng báu gì pháo hoa cả.”

“Tấm lòng của bệ hạ mà ngươi dám không nhận à.” La Duy chọc chọc Triệu Phúc, rồi một mình đi về phía trước.

Triệu Phúc lắc đầu, tấm lòng của Bình Chương hoàng đế cũng chẳng phải dành cho đám hoạn quan.

“Vương gia đi xa rồi…” Một tùy thị ở Y Cẩm viên nhỏ giọng hỏi Triệu Phúc: “Chúng ta thật sự không cần đi cùng sao?”

“Cứ ở đây đi.” Triệu Phúc nhìn La Duy đi càng ngày càng xa, khẽ nói với các tùy thị: “Lời vương gia nói, các ngươi dám không nghe?”

465. Gặp lại cố nhân mười năm trước

La Duy không biết mình còn có thể đi đến nơi nào, y chỉ đi thẳng về phía trước, đi một lúc đã thấy một con đường phủ đầy lá rơi. La Duy đột nhiên có hứng bước vào con đường nhỏ này, nghe tiếng lá cây kêu răng rắc dưới chân. Hình như đã rất lâu về trước, y và Vệ Lam cũng cùng bước trên một con đường mòn phủ đầy lá rơi, nhưng không phải chỗ này. La Duy không biết mình đã đi bao lâu, đến tận khi mệt mỏi y mới dựa vào một thân cây nghỉ lại, ngẩng đầu nhìn về phía bầu trời, y đứng ở chỗ này vẫn có thể nhìn thấy pháo hoa trên đài Lăng Vân, xem ra y chưa đi được bao xa cả. La Duy dậm chân, vốn tưởng rằng đã đi rất xa, không ngờ lại chỉ là một đoạn ngắn, mình đúng là một phế vật, ngay cả đi đường cũng không thể đi xa.

Khi đứng một mình, La Duy bắt đầu có tâm tình nhìn pháo hoa nở rộ giữa trời đêm, pháo hoa đẹp quá, thế nhưng lại biến mất quá nhanh, khiến người ta không kịp nhìn kỹ đã biến mất trong màn đêm. La Duy không hiểu, đem mấy thứ vô dụng thế này ra để làm gì, chỉ để nhìn ngắm vẻ đẹp nhất thời sao? Chẳng bằng trồng một ít hoa, ít nhất hoa nở hoa tàn cũng có thể ngắm vài năm.

“Lách cách, lách cách…”

Xa xa nghe thấy tiếng trống bỏi của trẻ con, La Duy tìm theo tiếng động nhìn lại, một đứa trẻ vừa cầm trống bỏi vừa đá lá khô rơi đi về phía y.

La Duy đứng dưới bóng cây, đứa trẻ không chú ý dưới tàng cây còn có một người, thỉnh thoảng quay đầu nhìn quanh, đôi lúc lắc lắc trống bỏi, rồi chạy về phía La Duy đang đứng.

La Duy vẫn kiên nhẫn đợi đứa bé đến gần, mới đột nhiên mở miệng hỏi: “Con là ai?”

Tiếng nói bất ngờ làm đứa trẻ sợ hãi, cái trống nhỏ trong tay cũng rơi trên mặt đất.

La Duy bước ra khỏi bóng cây, đi đến trước mặt đứa bé, nhìn cách ăn mặc của nó, có lẽ là con cái nhà đại thần nào: “Nói xem.” La Duy ngồi xổm xuống trước mặt đứa bé, cười hỏi: “Con là ai con cái nhà ai? Sao lại một mình chạy đến đây?”

Tiểu hài nhi nhìn La Duy: “Vậy thúc là ai?”

La Duy nhìn đôi mắt to tròn của đứa trẻ, nó nhiều lắm cũng chỉ ba bốn tuổi, vậy mà ánh mắt đã có vẻ sắc bén, không khỏi bật cười: “Là ta hỏi con trước, xét trình tự, có phải con nên trả lời ta trước hay không?”

“Con không quen thúc.” Đứa trẻ lắc đầu: “Phụ thân nói rồi, không được tùy tiện nói chuyện với người lạ.”

Đứa trẻ này tuyệt đối không dễ thương, những không biết vì sao mà La Duy cảm thấy nó không tồi: “Nhưng chúng ta vừa nói chuyện nhiều như vậy, không phải coi như đã quen rồi hay sao?”

Đứa trẻ bị câu nói của La Duy làm cho sửng sốt, nghiêng đầu nhìn La Duy, có chút mơ hồ.

“Không phải người xa lạ, con có thể cho ta biết con là ai rồi.” La Duy tiếp tục dỗ nó.

“Con tên là…”

“Ninh nhi?” Cách đó không xa, truyền đến giọng nữ tử.

“Nương?” Đứa trẻ nghe tiếng gọi, vội quay đầu về phía sau.

La Duy cũng nhìn về phía ấy, ngay sau đó y ngây ngẩn cả người, dưới bầu trời pháo hoa rợn ngợp, y nhìn thấy Vệ Lam, còn bên cạnh Vệ Lam là Yến Nhi, có cả một đứa trẻ đang say ngủ trong vòng tay Vệ Lam nữa.

“Vương gia?” Vệ Lam đến gần nhi tử rồi mới nhìn thấy La Duy mặt, vội gọi La Duy một tiếng.

Yến Nhi lại giống La Duy, sững sờ ở nơi đó, nhìn La Duy, khuôn mặt có vẻ kích động.

La Duy không có tâm trạng nào nhìn sắc mặt Yến Nhi, y chỉ chậm rãi đứng lên, trái tim kịch liệt xao động, nếu không phải lý trí vẫn còn, thì y đã lao đến ôm chặt người trước mắt. Mười năm, khuôn mặt Vệ Lam có thêm nhiều tang thương, nhưng vẫn anh tuấn và uy vũ hệt như trong trí nhớ của y.

“Cha, nương!” Đứa trẻ chạy đến trước mặt song thân.

Yến Nhi không biết vì sao mình lại ôm chặt nhi tử.

Lần này La Duy chú ý tới vẻ mặt và hành động của Yến Nhi, nàng sợ y làm tổn thương đứa trẻ? Cũng đúng, mười năm này, y giết người như ác ma, đã mang tiếng ác bên ngoài, thế nhưng đây là nhi tử của Vệ Lam, sao y có thể làm nó tổn hại một sợi tóc nào cơ chứ?

“Vương gia.” Không biết vì cái gì mà mỗi lần Vệ Lam nhìn thấy Cẩm vương gia, hắn lại nhìn ra vẻ bi thương khó hóa giải trên khuôn mặt như họa ấy.

“Lam à.” La Duy cúi đầu, đến khi ngẩng đầu lên, đã là một khuôn mặt tươi cười: “Chúng ta đã lâu không gặp.”

Vệ Lam ôm tiểu nữ nhi vừa tròn một tuổi đến trước mặt La Duy, khom người hành lễ.

“Không cần.” Tay La Duy đụng phải tay Vệ Lam, lại lập tức như phải bỏng mà rụt về: “Ngươi bế con nhỏ sao có thể hành lễ được?”

“Thần…”

“Vương gia ca ca.” Đúng lúc ấy Yến Nhi dắt tay nhi tử bước lên, chặn lời Vệ Lam.

“Vương gia?” Lần này đứa trẻ hiếu kỳ nhìn La Duy: “Thúc là vương gia sao?”

“Làm càn!” Vệ Lam thấy nhi tử nói chuyện không phân lớn nhỏ với La Duy liền mắng.

La Duy cười vang: “Đứa nhỏ này, nếu nương con gọi ta một tiếng vương gia ca ca, thì tất nhiên ta là một vương gia rồi, trên đời này nào có ai họ Vương tên Gia đâu?”

Đứa bé le lưỡi làm mặt quỷ với La Duy, thấy La Duy có vẻ quen cha nương mình, nó mới tỏ ra nét nghịch ngợm.

La Duy nhìn vẻ mặt sống động thay đổi liên tục của đứa bé, cảm giác nó giống Yến Nhi nhiều hơn, tính cách cũng nhanh nhẹn giống Yến Nhi.

“Vương gia.” Ánh mắt Vệ Lam dừng trên người La Duy rồi chẳng cách nào rời đi: “Sao ngài lại ở đây một mình?”

“Nhi tử tên là gì?” La Duy lại hỏi Vệ Lam: “Năm nay mấy tuổi?”

Vệ Lam cười ngốc ngốc: “Được nghĩa phụ đặt cho đấy, chỉ có duy nhất một chữ Ninh, đã gần ba tuổi.”

“Vệ Ninh…” La Duy nhớ kỹ cái tên này: “Một kiếp an bình, tên này hay lắm.”

Vệ Lam vội hỏi: “Nghĩa phụ cũng có ý ấy, người còn nói vương gia cũng sẽ thích.”

La Duy nhìn Vệ Lam cười, tất nhiên y mong người này một kiếp bình an, bất cứ ai biết chuyện cũ giữa y và hắn đều biết y có tâm nguyện này.

Vệ Lam nhìn ánh sáng lóe lên trong mắt La Duy, hình như là nước mắt, vội hỏi: “Ngài làm sao vậy?”

“Vậy…” La Duy nghiêng đầu, tránh khỏi ánh mắt tò mò của Vệ Lam: “Vậy đứa nhỏ này?” Y chỉ vào đứa trẻ trong lòng Vệ Lam: “Nó tên gì? Là nữ nhi sao?”

“Vâng, là nữ nhi của thần.” Có lẽ là nói đến nữ nhi, nên vẻ mặt Vệ Lam trở nên nhu hòa: “Cũng được nghĩa phụ đặt tên, gọi An An.” Đăng bởi: admin


/100

THICH DOC TRUYEN

Đa số thông tin và hình ảnh trên website đều được sưu tầm từ các nguồn trên Internet. Website hay upload-er không sở hữu hay chịu trách nhiệm bất kỳ thông tin nào trên đây. Nếu làm ảnh hưởng đến cá nhân hay tổ chức nào, khi được yêu cầu, chúng tôi sẽ xem xét và gỡ bỏ ngay lập tức.

LIÊN HỆ ADMIN

[email protected]

DMCA.com Protection Status