Cuộc Sống Khó Khăn Của Thứ Nữ

Chương 37 - Chương 37

/87




Một nhà Nhị lão gia trở lại kinh thành hai mươi mấy ngày, liên lạc tình cảm cùng các đại quyền quý trong kinh thành một phen, rồi lại muốn đi nhậm chức ở bên trên, kế hoạch qua hết tết nguyên tiêu liền lên đường.

Vốn Lão phu nhân muốn giữ Nhị phu nhân ở lại, trước ngày đó để lộ ra ý này, ngày hôm sau Nhị lão gia đi thỉnh an Lão phu nhân thì liền cố ý tự mình nói chuyện kia.

Ngày hôm đó vừa khéo là mười lăm tháng giêng, tiểu bối Tào phủ sáng sớm đều tề tụ ở chỗ của lão phu nhân, ấn theo bối phận trưởng ấu, theo thứ tự lần lượt dập đầu cho Lão phu nhân, Lão thái gia cho người tới truyền lời, nói là thời điểm dùng cơm sẽ đến.

Thỉnh an mẫu thân, chúc mẫu thân thân thể an khang! Sau khi Nhị lão gia chờ Đại lão gia đứng lên, lập tức quỳ xuống tấm đệm quỳ, Nhi tử bất hiếu, những năm gần đây ở bên ngoài trăn trở, lại không có một ngày hầu hạ ở dưới gối mẫu thân!

Đứng lên đi! Nụ cười trên mặt Lão phu nhân không thay đổi, chậm rãi nói.

Nhi tử còn có một thỉnh cầu quá đáng, mong mẫu thân thành toàn! Biên thành bần hàn, những năm gần đây nhi tử nhờ có phu nhân hết lòng chiếu cố, giảm bớt ưu phiền ở nhà cho nhi tử, vốn nên để phu nhân ở nhà chăm sóc già trẻ, chẳng qua là nhi tử bây giờ không thể xa rời phu nhân. . . . . . Sau khi Nhị lão gia đứng lên, khom lưng ở trước mặt lão phu nhân nói, một đại nam nhân, nói xong lời cuối cùng ngay trước mặt từ trên xuống dưới người một phòng rươm rướm nước mắt, giống như là cách xa Nhị phu nhân là lấy mạng của ông ta vậy.

Ngươi đây là ý gì, mới sáng sớm ! Lão phu nhân nhíu mày, trong phòng bỗng chốc yên tĩnh.

Mẫu thân thứ tội, những năm qua Nhị lão gia chúng con rời xa nhà, ở nơi biên thành đó đâu có ngày lễ như vậy, sợ là rất cao hứng, mẫu thân tha lỗi! Nhị phu nhân tiến lên quỳ gối bên cạnh Nhị lão gia, cười khanh khách nói.

Tất cả đứng lên đi, chẳng qua ta cũng có ý đó, giữ nhà lão Nhị ở nhà hưởng phúc, các ngươi không muốn thì cứ nói là được! Lão phu nhân xoa quải trượng trong tay, nhàn nhạt nói đôi câu.

Tạ ơn mẫu thân, mẫu thân vạn phúc! Vốn là một tấm lòng tốt của mẫu thân, là nhi tử ngu dốt! Lúc này Nhị lão gia mới đỡ Nhị phu nhân dậy đứng sang bên cạnh Đại lão gia.

Kế tiếp là Tam lão gia, đây là tiểu nhi tử lão phu nhân sủng ái nhất, Tào Ngọc Di cũng có gặp vài lần, phần nhiều là ở chỗ lão phu nhân tình cờ đụng phải, ngay cả nói cũng không có nói một câu.

Xuống chút nữa là tiểu bối, từng người từng người hành lễ với lão phu nhân, nam hài đều là ngọc hoàn bằng lam ngọc dùng làm trang sức treo ở thắt lưng và tám kim ngân lỏa tử (hạt đậu vàng) ý chúc thi đậu trạng nguyên, nữ hài thì vòng tay phỉ thúy có mười tám hạt và sáu kim ngân lỏa tử nhiều kiểu dáng với ý nghĩa may mắn, tốt lành.

Lão thái gia cũng sai người mang lễ vật tới cho tiểu bối, cũng toàn là kim ngân lỏa tử, chỉ có điều kiểu hoa văn khác nhau mà thôi.

Sau khi lần lượt dập đầu xong, lão phu nhân liền để cho bà tử ôm thứ nữ hai tuổi không vừa ý của Tam phòng —— Bát tiểu thư, Cửu tiểu thư vừa được một tuổi của Nhị phòng và cặp song sinh đi xuống, đều không cùng mọi người dùng cơm, nói là sợ nhốn nháo làm mấy đứa nhỏ sợ hãi.

Tam phu nhân trước đó vài ngày mới vừa chẩn ra có thai hai tháng, thấy đã hành lễ xong cũng được phép đi nghỉ ngơi rồi.

Lúc ăn cơm, lão phu nhân cho người đặt cái bình phong tử đàn cẩm thạch lớn ở trong sảnh, nữ nhân và tiểu hài tử ở bên trong dùng cơm, các nam nhân ở bên ngoài, Tôn Trạch Văn là khách, được mời ngồi bên ngoài, trưởng tử Đại phòng và Nhị phòng đều được Lão thái gia gọi ra ngoài, thân thể đại phu nhân không tốt, lão phu nhân miễn bà ta phục vụ, để cho bà ta đi xuống dùng cơm, chỉ còn lại Nhị phu nhân còn

/87