Độc Chiếm 2

Chương 61 - Chương 44

/68


Chủ nhật, tôi và Điểm Điểm đi thăm bà nội.

Bà ra mở cửa, quần áo bà mặc vẫn chỉnh tề như xưa, trong nhà sạch sẽ không một hạt bụi.

Thấy tinh thần bà vẫn tốt, tôi âm thầm thở phào nhẹ nhõm.

“Tiểu Tây, con lại gầy rồi.” Tôi vừa ngồi xuống, bà liền nói: “Như thế này thì không thể tiếp tục được, làm sao con chăm sóc Điểm Điểm được?”

“Mẹ, con không sao. Mấy hôm nay tốt hơn nhiều rồi. Mẹ thế nào? Thân thể vẫn khỏe chứ ạ?”

Bà nói: “Ta già rồi, cũng không nói được là khỏe hay không. Con không cần lo lắng cho ta, vốn dĩ ta cũng chỉ là người sống qua ngày.”

“Con xin lỗi, con…là con không tốt.” Trong lòng tôi tràn đầy áy náy, cũng không biết nên bắt đầu nói từ đâu.

Bà lắc đầu nói: “Không liên quan đến con, không cần phải tự nhận trách nhiệm về mình. Thật ra ta đã sớm chuẩn bị tâm lý, từ ngày bước lên con đường này, ta đã không hi vọng thằng bé có thể bảo toàn tính mạng mà rút lui, cả ngày đánh đánh giết giết, còn có thể có kết cục tốt đẹp gì sao? Thằng bé có thể lấy được con, cho thằng bé một đứa nhỏ đáng yêu như vậy, trải qua những ngày tháng bình thường trong vài năm, đã coi như là phúc khí của nó rồi…”

“Mẹ, đừng nói như vậy. Người vợ như con làm không tốt, con… rất hối hận…”

Trước mặt bà, thật sự tôi không ngẩng đầu được.

Nhưng tôi không thể sám hối trước mặt bà, để bà biết được hôn nhân của tôi và Tôn Hạo Chí vướng mắc, đau khổ như vậy, càng chẳng phải khiến bà đau lòng hơn sao?

Tôi chỉ có thể tránh đi ánh mắt của bà, gục đầu xuống.

Bà vỗ vỗ tay của tôi: “Thôi quên đi, tất cả đã qua rồi.”

Vốn dĩ là tôi nên khuyên người già, sao có thể để bà trái lại khuyên tôi?

Tôi không dám tỏ ra khổ sở, vội vàng dùng hết sức gật đầu đồng ý.

Điểm Điểm từ trong phòng đi tới hỏi: “Bà, con có thể đem tấm ảnh này về không?”

Trên tay con bé cầm một tấm ảnh của Tôn Hạo Chí, anh ấy không thích chụp ảnh lắm, trong nhà gần như không có ảnh chụp của anh ấy.

Bà nói: “Cho con đấy, ta còn rất nhiều.”

Điểm Điểm đứng bên cạnh tôi, chìa tấm ảnh cho tôi xem: “Ma ma nhìn này, ba ba thật đẹp trai!”

Tôi nhận lấy xem, là thời gian anh ấy nhập ngũ chụp lại.

Bà nói: “Điểm Điểm, con tới đây, ta còn rất nhiều ảnh chụp của ba con trước đây, ta lấy cho con xem.”

Hai người đi vào phòng ngủ.

Tôi một mình ngồi trên sô pha, cầm tấm ảnh đến mê mẩn.

Anh ấy trong bức ảnh, mặc quân trang thẳng thớm, da mặt bị phơi nắng đến đen thui, vẻ mặt lại kiên nghị, quật cường.

Khi ấy anh đang nghĩ gì?

Ánh mắt của anh ấy, tôi luôn thấy không hiều…

Bà đã quay lại, nhìn bức ảnh, nhẹ thở dài một hơi nói: “Thằng bé không muốn đi nhập ngũ, là bị ép đi. Vài năm trước náo nhiệt đến không tưởng được, lần lượt lần lượt bảo vệ tới, lần lượt lần lượt bị tóm đi, quản thế nào cũng không nghe… Ba Đại Chí lúc đó cũng là người có uy tín danh dự trong khu phố, thấy đứa con trai này khiến ông không ngẩng đầu lên được. Nghiêm trọng nhất là một lần đánh nhau với thầy giáo trước cổng trường trung học, tin tức cuối cùng đến tai ba nó, chọc giận ông ấy, liền đưa thằng bé đi bộ đội, lại còn đến cái nơi cực khổ nhất.

Hết hạn ba năm rèn luyện trong quân ngũ, thằng bé xuất ngũ trở về. Tưởng biết giữ quy củ rồi, ai dè vừa trở về mấy ngày lại đâu hoàn đấy, mỗi ngày đều chạy tới phòng hát phòng nhảy, bạn bè xấu đầy một đống bên ngoài… Bên ngoài đồn ầm lên, cũng không biết là thật haygiả. Ta chỉ cảm thấy Đại Chí không nên đi theo con đường này, đều tại ba nó quản nghiêm quá, không hỏi hỏi rõ ràng đã đánh nó, đâu còn là đứa trẻ nữa, ai mà quỳ ở đó chịu đánh, nhấc chân liền chạy đi rồi… Haiz, sau cùng hai cha con bất hòa.

Thật ra lúc nhỏ tính tình Đại Chí chỉ là có chút ngang ngược, bản chất không xấu. Khi lên trung học, kết giao với bạn bè hư hỏng, nó lại là người có nghĩa khí nhất… Có những lúc ta nghĩ, nếu không phải vì quản thằng bé quá nghiêm, nếu ba Đại Chí không sĩ diện như thế, có lẽ căn bản không đến mức như thế này.

Đây có lẽ là số mệnh rồi! Sinh ra trong gia đình như chúng ta, muốn cái gì có cái đó, cũng không thiếu tiền đến không qua nổi ngày mà phải trộm cắp ăn cướp, sao lại đến mức bước lên con đường này đây?

Cho nên nói, con người không thể không tin vào số mệnh, được sống bao nhiêu năm thì sống bấy nhiêu, tất cả đều đã định rồi. Ta cũng sớm đã nhìn ra,

/68