Thủy Tinh Đăng Chi Kim Tuế Đông Phong Vãn

Chương 1 - Chương 1: Bên bờ Tây Hồ

/22


*Chương này có nội dung ảnh, nếu bạn không thấy nội dung chương, vui lòng bật chế độ hiện hình ảnh của trình duyệt để đọc.

Lâm An xưa có tên là Tiền Đường, lịch sử lâu đời, phong cảnh tươi đẹp. Về sau khi Tùy Văn Đế diệt nhà Trần (*) mới bỏ quận Tiền Đường, đổi thành Hàng Châu. Năm Khai Hoàng thứ mười một (591), Việt quốc công Dương Tố chỉ huy dân phu ở núi Phượng Hoàng đắp thành Hàng Châu chu vi ba mươi dặm. Sau đó Tùy Dượng Đế lại đào kênh ở Giang Nam, nối liền Kinh Khẩu (**) với Hàng Châu, dài hơn tám trăm dặm. Có con đường thủy thông thương thuận lợi, từ triều nhà Đường trở về sau, thành Hàng Châu bắt đầu phồn vinh.

(*) Tùy Văn Đế tên thật Dương Kiên, là hoàng đế sáng lập nên nhà Tùy. Nhà Trần tức Nam Trần (557-589), một trong các triều đại trong thời kì Nam Bắc Triều, nằm trên đất của Đông Ngô thời Tam Quốc trước đó.

(**) Kinh Khẩu là tên gọi của quận Đan Dương, aka Kiến Nghiệp aka Nam Kinh… Khi Tôn Quyền đóng đô ở đây đã đổi tên huyện Mạt Lăng thành Kiến Nghiệp đồng thời có tên khác là Kinh Khẩu.

Vào thời Ngũ Đại, đế vương Ngô Việt từng đóng đô ở Hàng Châu. Tới thời Bắc Tống, Hàng Châu đã được xưng tụng là “Đông Nam đệ nhất châu”, thương nhân tụ hội, náo nhiệt phồn hoa, đương thời không nơi nào khác sánh bằng. Năm Kiến Viêm thứ ba đời Nam Tống (1129), Cao Tông nam du tới Hàng Châu, thăng Hàng Châu thành phủ Lâm An. Năm Thiệu Hưng thứ tám (1138), Lâm An chính thức trở thành đế đô của Nam Tống.

Sau khi triều Tống chạy về phương Nam, quân thần không có chí tiến thủ, an phận ở một góc, trong hai mươi năm chỉ lo tu bổ xây dựng cung điện chùa miếu. Ngoại trừ nội thành chu vi chín dặm, ven bờ Tây Hồ lại hình thành một khu ăn chơi. Đám đại quan quý nhân thi nhau hưởng thụ cuộc sống xa hoa lãng phí, ở trong lầu son gác tía, đêm đêm tiếng nhạc dập dìu, quả nhiên là “Nhất sắc lâu đài tam thập lý, bất tri hà xứ mịch Cô Sơn ”

(Trong ba mươi dặm chỉ thấy lầu gác, chẳng biết tìm bóng Cô Sơn nơi nào. Câu thơ này của một tác giả vô danh, thường được người đời nhắc đến khi ca ngợi vẻ đẹp phồn hoa của Tây Hồ. Còn Cô Sơn là tên một ngọn núi thấp trong lòng Tây Hồ, trong ba mươi dặm chỉ thấy lầu gác không thấy Cô Sơn chứng tỏ lầu gác trùng điệp che hết tầm mắt luôn ^^) 

Lâm An năm Thiệu Hưng thứ hai mươi bảy đời Tống, Chính Long thứ hai đời Kim.

Mùa đông năm nay, thời tiết Giang Nam lạnh lẽo khác thường. Ven bờ Tây Hồ chỉ còn một thanh niên thân vận áo mỏng may bằng vải thô chầm chậm cất bước. Hắn dõi mắt nhìn những dãy lầu gác san sát, lâm viên (vườn cảnh) sum suê ven hồ, không khỏi lắc đầu thở dài.

“Ai, giang sơn phương Bắc còn đang lầm than dưới tay giặc Kim, Kim chủ Hoàn Nhan Lượng dã tâm bừng bừng, nuôi mưu đồ xâm lược phương Nam. Tiếc thay Giang Nam nơi nơi đều là cảnh ca múa thanh bình, nào biết đại họa đã gần ngay trước mắt!”

Hôm ấy là trước lễ Trừ tịch (giao thừa) một ngày, nội thành ngoại thành đều đông vui náo nhiệt. Hoàng hôn sắp buông xuống, những thị dân qua lại mua bán vật phẩm cho ngày tết, mặt mày vui tươi, tấp nập không dứt, không ai chú ý tới thanh niên dáng vẻ mệt nhoài, mình vương gió bụi một thân một mình mới từ nơi khác đến này.

Một chiếc thuyền bơi lại gần, hoa nương ngồi đầu thuyền vẫy vẫy khăn tay ném cho hắn những cái liếc mắt tình tứ. Thanh niên xấu hổ, vội vàng đỏ mặt quay đi, gương mặt bình phàm còn có chút vụng về bỗng trở nên sinh động. Hoa nương đôi mắt sáng ngời, cất cao giọng nói: “Hảo đệ đệ, đừng ngại. Lên thuyền của tỷ đi, tối nay tỷ tỷ nhất định sẽ xoa dịu nỗi buồn tha hương của ngươi!”

Thanh niên lúng túng, mặt mũi đỏ ửng, hấp tấp lùi về phía sau, cứ như sợ hoa nương sẽ nhảy từ thuyền hoa xuống mà lôi mình đi. Không ngờ lại nghe “bịch” một tiếng, thì ra là đụng ngã một người phía sau. Hắn sửng sốt, vội vàng quay lại nâng người kia lên, tay chân vụng về, bộ dạng vô cùng chật vật.

Hoa nương trên thuyền thấy cảnh ấy thì cười nghiêng ngả: “Tiểu huynh đệ cũng thực đơn thuần”. Lão nhân chèo thuyền ngồi ở phía đuôi nhẹ nhàng chống cây sào trúc, thuyền hoa lướt đi, lưu lại một ngấn nước dài trên mặt hồ phẳng lặng như gương.

Thì ra thanh niên quê mùa chất phác này chính là tân nhiệm Bắc ngũ tỉnh lục lâm minh chủ — Tạ Khiếu Phong. Hắn võ học uyên thâm, một thân nội lực cực kì thâm hậu, do đó cho dù chỉ vô ý đụng chạm cũng có thể làm người đi đường ngã lăn quay. Cũng may hắn phát giác kịp thời, nhanh chóng thu nội lực, nếu không không chừng sẽ vô tình lấy mạng người ta.

Lúc này Tạ Khiếu Phong đang nghi hoặc nheo mắt nhìn người mình vừa nâng dậy, ngấm ngầm đánh giá. Kẻ kia chẳng qua chỉ là một thiếu niên mười mấy tuổi đầu, vận áo ngắn bằng vải thô cũng coi như sạch sẽ, trên chi chít mụn vá. Nhìn qua đủ thấy nó không có võ công, vậy mà không hiểu vì sao chỉ đến khi bị đụng hắn mới phát hiện ra? Theo lý mà nói thì người bình thường không thể vô thanh vô tức tiếp cận một võ lâm cao thủ như hắn trong vòng vài bước chân mới đúng.

Thiếu niên hùng hùng hổ hổ nói: “Mắt ngươi để đi đâu thế hả?” Phủi phủi bụi đất bám trên người rồi tính bỏ đi.

Tạ Khiếu Phong ngẩn người, đang định giải thích, đột nhiên phát hiện ra có gì đó không ổn, bèn túm lấy cánh tay thiếu niên: “Tiểu huynh đệ, muốn đi cũng được, nhưng phải để túi tiền của ta lại!” Thì ra khi nãy va chạm, thiếu niên này đã khéo léo móc mất túi tiền của hắn. Nếu không phát hiện ra sớm, sẽ làm ra chuyện ngu ngốc kiểu như “bị bán còn các thêm tiền”. Khó trách người ta nói kẻ trộm ở Lâm An Giang Nam đứng đầu thiên hạ, thực là nguy hiểm!

Thiếu niên con mắt đảo vòng vòng: “Đừng có ngậm máu phun người! Ai trộm túi tiền của ngươi chứ? Không lẽ vừa rồi ngươi bị nương tử trên thuyền hoa hút hồn, đầu óc cũng hồ đồ mất rồi?”

Tạ Khiếu Phong mặt mũi đỏ bừng, nghĩ thầm chỉ là một tiểu hài tử mà cũng dám đùa giỡn mình. Có điều mồm mép không dẻo cũng chẳng sao, cứ trực tiếp động thủ là được. Hắn không thèm nhiều lời, với tay vào ngực áo thiếu niên lần mò xem túi tiền của mình ở đâu. Chẳng ngờ thiếu niên kia lại hét ầm ĩ lên như heo bị chọc tiết: “Bớ người ta! Có người giở trò với con nít a!”

Tạ Khiếu Phong sửng sốt, nghĩ thầm:“Nó là nam hài, kêu la cái gì?”

Không ngờ ánh mắt của mọi người xung quanh tức khắc đổ dồn về phía hắn, nét mặt bọn họ vừa kinh hãi lại vừa coi thường. Chiếc thuyền hoa kia đã bơi đi xa còn quay lại, tiếng cười nhạo của hoa nương truyền vào bên tai: “Ôi, hảo đệ đệ, nhìn không ra ngươi lại có sở thích này nha!”

Tạ Khiếu Phong không sao hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra. Hắn lớn lên trong sơn trại phương Bắc, quanh năm suốt tháng chỉ lo luyện tập võ nghệ, làm sao biết được tôn thất quý tộc phương Nam có sở thích ngoạn luyến đồng? Chẳng qua hắn nội công thâm hậu, tai thính mắt tinh, chỉ cần ngấm ngầm vận công là có thể nghe được những lời xì xào bàn tán của đám đông xung quanh, tức khắc hóa đá tại trận.

Ngoạn nam nhân, tẩu hậu đình, luyến đồng, hoang dâm vô sỉ...... Đủ loại từ ngữ hay ho hắn chưa nghe thấy bao giờ. (tẩu hậu đình…tự hiểu nhá mọi người =,=)

...... Tiểu hài tử Giang Nam quả nhiên là gian tà xảo quyệt!

Thiếu niên thấy hắn ngây người, lập tức tận dụng thời cơ, thân thể trơn như con cá trạch, trượt ra khỏi vòng tay hắn co cẳng chạy biến. Tạ Khiếu Phong “di” một tiếng, không ngờ tiểu tặc này tuy không có võ công mà thân pháp lại cực kỳ linh hoạt. Nhưng hắn đâu phải kẻ tầm thường, thấy thiếu niên chạy được một quãng khá xa liền nhảy lên một cái, trong giây lát đã đứng chắn ngay trước mặt hắn.

“Tiểu huynh đệ, mau trả lại túi tiền cho ta, ta sẽ lập tức thả cho ngươi đi, không làm khó ngươi nữa.”

Thiếu niên thấy thân thủ của hắn xuất thần nhập hóa, sắc mặt đã hơi hơi tái xanh, nhưng vẫn ương ngạnh đáp: “Vị đại hiệp này hiểu lầm rồi! Tiểu nhân thực sự không có......” Hắn thấy Tạ Khiếu Phong mặt mũi non choẹt, trong lòng âm thầm tính toán, kẻ này lúc trước đã bị mình la làng tội phi lễ thì phỏng chừng về sau cũng không dám soát người mình nữa, liền khăng khăng giữ chặt túi tiền có chết cũng không chịu buông ra.

Tạ Khiếu Phong khẽ nhíu mày, cũng đoán ra hắn nghĩ gì, suy tính trong giây lát rồi nói: “Tiểu huynh đệ, đắc tội rồi!” Vươn tay túm lấy gáy áo thiếu niên, nhấc bổng hắn lên cao.

Đám người vây xung quanh ồ lên kinh ngạc. Ai cũng biết thiếu niên này cho dù gầy yếu, thì một người sống cũng phải có trọng lượng nhất định. Vậy mà Tạ Khiếu Phong chỉ dùng một cánh tay đã nhấc bổng hắn lên, giữ cho hắn lơ lửng trên không, thể lực người này quả là kinh thế hãi tục! Đương nhiên trong số những người đứng xem cũng có kẻ luyện võ, càng dễ dàng nhìn ra chiêu này của hắn đã dùng tới công phu nội gia thâm hậu nhường nào.

Lúc này chiếc thuyền hoa khi nãy đã đậu lại bên bờ, hoa nương xinh đẹp đa tình kia bước vào trong khoang thuyền, lát sau màn vải che cửa cuốn lên, có người từ trong khoang thuyền ngấm ngầm liếc mắt nhìn về phía hắn.

Nhưng lúc này Tạ Khiếu Phong cũng không rảnh rỗi mà ngoái nhìn lại. Hắn trầm thanh vận khí, tay hơi hơi dụng lực, tung thiếu niên lên cao, sau đó một tay túm lấy mắt cá chân hắn, đầu đuôi đảo lộn. Tức khắc thân hình thiếu niên bị treo ngược lên giữa không trung, dẫu là kẻ thông minh láu cá cũng không thể la hét gì được.

Tạ Khiếu Phong cười nói: “Xem ngươi còn nói láo được nữa không!” Túm chặt mắt cá chân của hắn dùng sức lắc lắc, chỉ nghe loảng xoảng một hồi, từ trong ngực áo thiếu niên rơi ra rất nhiều vật dụng linh tinh. Ngoại trừ túi tiền của hắn thì còn có vài đồng bạc vụn, một bao vôi phấn, một con dao nhỏ, hai thanh nam trúc (1), một gói điểm tâm đựng trong giấy dầu, thậm chí còn có một bao thuốc.

Tạ Khiếu Phong nhặt túi tiền lên, vô tình thấy những thứ rơi trên mặt đất thì có chút ngây ngẩn. Thiếu niên cũng không tìm cách chạy trốn, ngồi xuống nhặt những vật kia lên, còn lầm bầm trong miệng: “Ngươi cầm lại túi tiền đi, những thứ khác đều là của ta!”

Tạ Khiếu Phong có chút do dự, nói: “Bao thuốc này là.....”

Thiếu niên ngẩng đầu, nhìn hắn nửa ngày trời, đột nhiên chớp chớp mắt, nhỏ hai giọt nước mắt: “Đại hiệp, ta cũng đâu có muốn đi làm trộm cắp! Thật sự là ta......”

Tạ Khiếu Phong thấy bộ mặt giả vờ đáng thương của hắn thì ngán đến tận cổ: “Ngàn vạn lần đừng nói nhà ngươi trên có lão tổ mẫu tám mươi, dưới có tiểu muội muội ẵm ngửa há miệng đòi ăn, còn thêm mẫu thân mang bệnh nặng không tiền chữa trị!”

Thiếu niên cứng đờ, hồi lâu mới gượng cười một tiếng: “Ha ha, đâu có đâu có! Câu kia đã quá nhàm rồi!” Đưa tay lau lau mồ hôi trên trán, đột nhiên mặt mày biến sắc, ra vẻ đứng đắn nói: “Đại hiệp a, có chuyện này ngươi chưa biết......”

Nói rồi lấy ra hai thanh nam trúc, gõ lên theo điệu “Liên hoa lạc” mà ca rằng:

Tổ tiên ta ở ngoại thành Thái Châu,

Trong nhà có ruộng có vườn, sống đời thanh bình yên ả

Nào hay giặc Kim đem binh tiến đánh, giày xéo gia viên

May nhờ Nhạc gia gia ngăn cơn sóng dữ, giành lại đất cũ một tay xoay trời

Chỉ hận vua quan triều đình có mắt như mù, chẳng đoái hoài giang sơn

Mười hai đạo kim bài chặn đại quân, Thái Châu lưu lạc di hận nhân gian!

Quân Nhạc gia mười năm lập công, phút chốc tan hoang, tình thế chẳng thể vãnhồi

Vì sinh tồn mẹ cha phải giã biệt quê hương đến Lâm An.

Nào ngờ đại gian tặc Tần Cối kia nham hiểm khó lường,

Vô cớ vu oan cho tướng quân, đem độc tửu ám toán Phong Ba đình,

Thương thay Nhạc tướng quân, hồn trung thần quy thiên! Hận này biết ngày nào vơi

Cha ta âu lo quốc sự, bệnh nặng triền miên mệnh số chẳng dài,

Một nhà lớn bé chỉ biết than trời, lại bị quan phủ bày mưu chiếm của,

Mẹ mang thai ta lưu lạc đầu đường xó chợ.

Hơn mười năm khất thực nuôi nhau, trải bao ngang trái, tình cảnh thê thảm khốn cùng!

Cuối cùng âm dương cách biệt, sinh tử đôi đường. Hận này biết ngày nào nguôi!

Đến nay tiểu nhân vừa tròn mười lăm, mồ côi cơ khổ chẳng ai đoái hoài.

Vì kiếm ăn đành mạo phạm người, chẳng phải vô cớ mà thành trộm cắp,

Chỉ thành tâm cầu người quân tử xin chớ làm khó! (2)

Thiếu niên một tay cầm khoái bản tự biên tự diễn, giọng hát ấm áp rành mạch, hơn nữa chớp chớp mắt vài cái, khuôn mặt nhỏ nhắn đã nước mắt nước mũi tèm lem, có vẻ tình chân ý thiết. Giang Nam tuy có nhiều người hành nghề thuyết thư (kể chuyện rong), hát nói thành thạo, nhưng có thể muốn khóc liền khóc như hắn thì trăm người không được một. Hoa nương ngồi đầu thuyền nghe hắn hát cũng đưa ống tay áo bằng lụa lên lau đôi mắt khóc đến sưng đỏ, không ngừng thổn thức: “Đáng thương quá! Quả thực vô cùng đáng thương!”

Tạ Khiếu Phong sốt ruột hỏi: “Vậy bao thuốc này của ngươi......”

Thiếu niên lại nối lời ca:

Lưu lạc nơi thị thành, may gặp được tiểu đệ đồng bệnh tương liên,

Ngày qua ngày yêu thương chăm sóc cho nhau.

Đông đến ngợp trời tuyết rơi, mặt đất đóng băng ba thước

Nhịn đói ba hôm, quần đơn áo chiếc, chẳng may nhiễm phong hàn,

Nghèo khó không tiền thuốc thang, mệnh treo sợi chỉ,

Thân làm đại ca ăn không ngon ngủ không yên, ngày đêm đau đáu trong lòng,

Chỉ hận triều đình gian nịnh đời sống khó khăn, dân chúng chịu cảnh loạn ly khốn cùng,

Cực chẳng đã mới phải trộm túi tiền của ngài!

Nghe khúc hát “Liên hoa lạc” này, Tạ Khiếu Phong trong lòng trăm mối ưu tư.

Nam độ quân thần khinh xã tắc.

Thiếu niên tuy nói năng khoa trương thêm rất nhiều, nhưng rõ ràng đã nhìn thấu sự mục nát của triều đình. Nhớ năm xưa Nhạc Phi tướng quân bị vu oan mà chết, giờ đây Kim chủ Hoàn Nhan Lượng lại nuôi dã tâm bừng bừng muốn nam hạ. Lầu cao đã ngả nghiêng muốn đổ, trong triều đình còn tìm đâu ra rường cột chống trời? Hắn kiềm nén không nổi, hốc mắt đỏ lên.

Đưa mắt nhìn ra xa, khí hậu ven hồ ẩm ướt ấm áp. Những cành liễu mới trổ vừa trải qua trận rét đậm cuối đông, mới đơm hoa vàng non nửa (*) Chỉ hận chúa xuân muộn màng chẳng chịu thổi tới ngọn đông phong, cô phụ đào hoen liễu thắm hừng hực xuân tâm.

(*) Nguyên văn: Lục liễu tài hoàng bán vị quân: một câu thơ trong bài Thànhđông tảo xuân, nghĩa là liễu xanh mới đơm hoa vàng được non nửa. Tham khảo bài thơ ở 

/22