Trọng Sinh Thành Thiên Kim Thương Giới

Chương 1.1: Thờ cúng

/885


 Chương 1.1: Thờ cúng 

Đây là lần thứ hai Đường Tĩnh Vân quỳ trước bia mộ này, cô cảm thấy có chút buồn cười, giống như ông trời đang trêu đùa cô một trò đùa lớn, miễn cưỡng kéo khóe miệng mình lên, cô mới phát hiện mình không thể cười nổi.

Xoa xoa khóe miệng cứng đờ của mình, sau mười mấy năm thấm nhuần, cô gần như quên mất cách cười.

Thời còn trẻ, mặc dù hoàn cảnh sống của cô không được tốt lắm, tính tình cũng trầm tĩnh hơn những đứa trẻ bình thường nhưng dù sao cũng mang nét trẻ trung, tươi tắn của tuổi trẻ, nụ cười vẫn thường nở trên khóe mắt chân mày của cô, giống như những đứa trẻ vô tư vô lo khác.

Chỉ là sau này biết được những ân oán đó, không hiểu sao lại từ một đứa trẻ không rõ cha trở thành con riêng của một gia đình quyền quý, cuộc sống của cô dường như chỉ sau một đêm đã thay đổi chóng mặt, những ngày tháng yên bình cuối cùng cũng bị tách rời khỏi cuộc sống của cô.

Có thể tưởng tượng, một đứa trẻ còn ngây thơ trong sáng, sống giữa một bầy sói đói, cuộc sống của nó sẽ khó khăn đến mức nào, nói là khó khăn cũng không quá đáng.

Sau đó, cô dần dần học được đủ loại nụ cười, nịnh nọt, nịnh hót, hèn mọn, độc ác, lạnh lùng, thanh cao... đủ loại nụ cười, đến rồi đi, đi rồi lại đến trong cuộc sống của cô. Từng chiếc mặt nạ tinh xảo, cứ như vậy đóng vai đủ loại nhân vật trong cuộc sống của cô, cũng khiến cô không từ thủ đoạn để đạt được đủ loại mục đích.

Bắt đầu từ lúc nào mà cô không còn cười được nữa?

Có lẽ là từ khi cô bắt đầu lên chức, nắm giữ gia tộc Đường gia hiển hách.

Có lẽ là trước đó cười quá nhiều, khiến cô cảm thấy chán ngán, ở độ cao của cô đã không còn cần phải cười với người khác vì mục đích nào đó nữa, nên cô không còn cười nữa.

Ngày nào cô cũng mang vẻ mặt nghiêm túc, cắm đầu vào đống tài liệu công ty. Về sau, thành thói quen, cô càng ngày càng không cười nữa.

Cô nhớ, lúc đó cô đã ngoài ba mươi tuổi, nhưng giữa hai lông mày đã có nếp nhăn sâu, đó là do cô thường xuyên cau mày. Cả công ty, kể cả những người trong gia tộc, thấy cô đều tránh như tránh rắn rết.

Cô lại cố hết sức xoa xoa khóe miệng, cố gắng nở một nụ cười, cuối cùng chỉ là chán nản. Có những thứ, mặc dù theo thời gian trôi đi có thể thay đổi, nhưng có những thứ, dấu vết in sâu quá mạnh, chẳng hạn như vẻ mặt trên khuôn mặt cô, không thể nói xóa là xóa được.

"Ha ha..."

Tiếng cười lạnh lẽo trong nghĩa trang trống trải này có vẻ hơi kỳ lạ, mặt trời đã dần lặn, để lại ánh sáng mờ ảo trong không gian.

Đường Tĩnh Vân nhìn nghĩa trang trước mắt, ba bia mộ, chôn cạnh nhau, nhìn từ xa thật đẹp, giống như một gia đình. Tất nhiên, nơi đây cũng chôn cất một gia đình.

Nhìn từ trái sang phải, lần lượt là mẹ, ông ngoại, bà ngoại của cô, ba người thân thiết nhất trong cuộc đời cô, đều đã an nghỉ trong lòng đất, chỉ còn lại một mình cô lặng lẽ đối mặt với hiện thực cay nghiệt và tàn khốc.

Mẹ cô là Lưu Linh, là đứa con duy nhất của ông bà ngoại, từ nhỏ đã được nuôi dưỡng rất ngây thơ, chỉ có một khuôn mặt xinh đẹp, nhưng đầu óc lại không sánh bằng. Sau khi lên đại học, bà bị một tên đàn ông tồi lừa gạt cả thân lẫn tình. Không những không học xong đại học, còn phải kéo vali về nhà, trong bụng còn mang một đứa con không rõ cha nó là ai.

Ông ngoại tức giận đến mức tái phát bệnh, ép bà đi phá thai nhưng bà không chịu. Sau đó, khi sinh cô ra vì khó sinh mà mất, chỉ để lại cho cô một cái tên Đường Tĩnh Vân.

Cô luôn cảm thấy mẹ mình là một người phụ nữ rất ngu ngốc, vô cùng ngu ngốc, sao có thể dễ dàng tin vào lời nói đường mật của đàn ông như vậy? Không những hại chết chính mình, còn khiến đứa con mà bà sinh ra từ nhỏ đã phải gánh chịu quá nhiều thứ.

Ông ngoại vốn đã bị Lưu Linh chọc tức đến phát điên, kết quả là khi con gái duy nhất sinh nở xong thì ông cũng đã ra đi rồi, sức khỏe cũng hoàn toàn suy sụp, chưa đầy vài năm cũng theo mẹ cô mà đi, chỉ để lại một mình bà ngoại nuôi nấng cô khôn lớn.

Bây giờ, bà ngoại của cô cũng đã an nghỉ dưới lòng đất lạnh lẽo, để lại một mình cô lẻ loi sống trên cõi đời này.

Nói ra thì, đây là lần thứ hai cô quỳ trước ngôi mộ này, lần đầu tiên là khi bà ngoại cô được chôn cất ở kiếp trước, chính tay cô đã đặt tro cốt của bà vào trong ngôi mộ này. Sau đó đến chết cũng không bao giờ quay lại, lúc đầu là không thể quay lại, sau này là không muốn quay lại.

Trong đó, có bao nhiêu tình cảm phức tạp, cô lười phải dây dưa, những sợi dây tình cắt không đứt, gỡ không rối đó, cô vốn không muốn dính vào. Nhưng những sợi dây tình đó quá mảnh, siết chặt khiến trái tim cô đau nhói từng cơn.

Cô lại cung kính cúi dập đầu ba cái trước bia mộ đó, sau đó miễn cưỡng chống đỡ thân mình đứng dậy, có lẽ vì quỳ quá lâu nên cô cảm thấy hơi choáng váng, chân loạng choạng.

Cô vịn vào bia mộ nghỉ ngơi một lúc lâu, mới cảm thấy tỉnh táo trở lại, khuôn mặt chưa từng được ăn uống trong một ngày một đêm trở nên rất tái nhợt, chân bước loạng choạng, hơi lộn xộn, khiến cô trông có vẻ càng thêm yếu đuối.

Cô chậm rãi từng bước một đi xuống bậc thang, bia mộ của ba người được chôn ở lưng chừng núi, khi cô đi đến chân núi, cô quay đầu nhìn lại ba bia mộ được dựng song song đó, dưới ánh sáng mờ ảo, mang theo vẻ tĩnh lặng và trang nghiêm.

Cô xoa xoa trái tim mình thật mạnh, thì thầm: "Con cầu xin người, đừng đau khổ nữa..."

Nhìn lại nơi này lần nữa, cuối cùng cô im lặng quay đầu rời đi. Lần chia tay này, không biết bao lâu nữa cô mới quay lại thăm người thân đã an nghỉ dưới lòng đất lạnh lẽo của mình. Những người đã khuất, không nên xen vào cuộc sống của những người còn sống nữa.

Những tiếc nuối của kiếp trước, kiếp này phải bù đắp, còn những ân oán hào môn đó, cô thực sự không muốn dính dáng đến nữa.


/885